ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สรุปเกี่ยวกับการเลื่อนระดับพนักงานเทศบาล

สรุปเกี่ยวกับการเลื่อนระดับพนักงานเทศบาล

ว่าด้วยการเลื่อนระดับ
การเลื่อนระดับของข้าราชการส่วนท้องถิ่นมี 3 ประเภท คือ
(1)การเลื่อนระดับควบ
(2)การเลื่อนไหล
(3)การเลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหาร

การเลื่อนระดับควบเป็นการเลื่อนระดับ 2 ครั้งจากระดับที่บรรจุเช่น
จ.ธุรการ 1 จะควบ 1-2-3 เลื่อนไหลคือ จ.ธุรการ 4-5
จพง.ธุรการ 2 จะควบ 2-3-4 เลื่อนไหลคือ จพง.ธุรการ 5-6
บุคลากร 3 จะควบ 3-4-5 เลื่อนไหลคือ บุคลากร 6ว-7ว

เลื่อนระดับควบยังแบ่งเป็น ควบต้นกับควบปลาย
ควบต้น คือเลื่อนครั้งแรก ต้องมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง เช่น
จ.ธุรการ 1 ขึ้น จ.ธุรการ 2
จพง.ธุรการ 2 ขึ้น จพง.ธุรการ 3
บุคลากร 3 ขึ้น บุคลากร 4

ควบปลายต้องมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งและเงินเดือนถึงขั้นต่ำของระดับที่จะเลื่อนด้วยเช่น
จ.ธุรการ 2 ขึ้น จ.ธุรการ 3
จพง.ธุรการ 3 ขึ้น จพง.ธุรการ 4
บุคลากร 4 ขึ้น บุคลากร 5

ส่วนการเลื่อนไหลเป็นการเลื่อนนอกระดับควบตามที่ยกตัวอย่าง ต้องมีคุณสมบัติ 3 อย่าง คือ
1.มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง
2.มี เงินเดือนปีงบประมาณที่ผ่านมา(และเงินเดือนปัจจุบัน)ตามตารางที่ ก.กลางฯ กำหนด(บางตำแหน่งกำหนดทั้งเงินเดือนปีงบประมาณที่ผ่านมาและเงินเดือน ปัจจุบัน บางตำแหน่งกำหนดเฉพาะเงินเดือนปีงบประมาณที่ผ่านมา ต้องดูจากตารางหลักเกณฑ์ ของ ก.จังหวัด)
3.มีระยะเวลาเกื้อกูล ตามที่ ก.กลางฯ และก.จังหวัดกำหนด (ต้องดูจากตารางของ ก.จังหวัด)เช่น
จ.ธุรการ 3 ขึ้น จ.ธุรการ 4 หรือ จ.ธุรการ 4 ขึ้น จ.ธุรการ 5
จพง.ธุรการ 4 ขึ้น จพง.ธุรการ 5 หรือ จพง.ธุรการ 5 ขึ้น จพง.ธุรการ 6
บุคลากร 5 ขึ้น บุคลากร 6ว หรือ บุคลากร 6ว ขึ้น บุคลากร 7ว
อัตราเงินเดือนที่กำหนดสำหรับการเลื่อนไหล
- เลื่อนระดับ 4 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณปัจจุบันไม่ต่ำกว่าขั้น 7,560 บาท และได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าขั้น 7,170 บาท
- เลื่อนระดับ 5 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณปัจจุบันไม่ต่ำกว่าขั้น 9,230 บาท และได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าขั้น 8,870 บาท
- เลื่อนระดับ 6 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณปัจจุบันไม่ต่ำกว่าขั้น 11,350 บาท และได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าขั้น 11,350 บาท

- เลื่อนระดับ 7 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณปัจจุบันไม่ต่ำกว่าขั้น 13,960 บาท และได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าขั้น 13,960 บาท
* แก้ไขอัตราเงินเดือนใหม่ ตามหนังสือสำนักงาน ก.จ.และ ก.ท. ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๘๙ ลงวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๔ และตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง หลักเกณฑ์การเลื่อนและแต่งตั้งพนักงานเทศบาลให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้น (ฉบับที่ ๒)  ลงวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๕

- เลื่อนระดับ 4 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณปัจจุบันไม่ต่ำกว่าอันดับ ท.3 ขั้น 3 (7,940 บาท) และได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าอันดับ ท.3 ขั้น 2 (7,530 บาท)
- เลื่อนระดับ 5 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณปัจจุบันไม่ต่ำกว่า อันดับ ท.4 ขั้น 3 (9,700 บาท) และได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าอันดับ ท.4 ขั้น 2 (9,120 บาท)
- เลื่อนระดับ 6 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าอันดับ ท.5 ขั้น 3 (11,920 บาท)

- เลื่อนระดับ 7 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่า อันดับ ท.6 ขั้น 3 (14,660 บาท)
- เลื่อนระดับ 8 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าอับดับ ท.7 ขั้น 3(18,010 บาท)
- เลื่อนระดับ 9 ต้องได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณที่แล้วมาไม่ต่ำกว่าอันดับ 8 ขั้น 3 (22,140 บาท)

ระยะเวลาเกื้อกูลตามที่กำหนด
ตำแหน่งในสายที่เริ่มต้นจากระดับ 1
- ม.3 / ม.ศ.3 / ม.6 หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ระดับ 4 = 9 ปี ระดับ 5 =11 ปี ระดับ 6 = 13 ปี
- ประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (วิชาอาชีพ 1)หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ระดับ 4 = 8 ปีระดับ 5 =10 ปีระดับ 6 = 12 ปี
- ปวช.หรือประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (วิชาอาชีพ 2)หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ระดับ 4 = 6 ปีระดับ 5 = 8 ปี ระดับ 6 = 10 ปี

ตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 2
- ปวท.หรืออนุปริญญา 2 ปี หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ระดับ 5 = 7 ปี ระดับ 6 = 9 ปี
- ปวส.หรืออนุปริญญา 3 หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ระดับ 5= 6 ปี ระดับ 6 = 8 ปี
ตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 3
- คุณวุฒิปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ระดับ 6 = 6 ปี ระดับ 7 = 7 ปี
- คุณวุฒิปริญญาโทหรือเทียบเท่า ระดับ 6 = 4 ปี ระดับ 7 = 5 ปี
- คุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า ระดับ 6 = 2 ปี ระดับ 7 = 3 ปี


การนับระยะเวลา อาจ นำระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งในสายงานอื่น ซึ่งเป็นงานที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวข้องและเกื้อกูลกันตามที่ คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาลกำหนดมานับรวมเป็นระยะเวลาขั้นต่ำดังกล่าวได้ ตามบัญชีกำหนดกลุ่มตำแหน่งพนักงานเทศบาลที่มีลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ เกี่ยวข้องและเกื้อกูลกัน
การพิจารณาคุณวุฒิ ต้อง เป็นคุณวุฒิทางการศึกษาที่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่จะแต่ง ตั้งตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนั้นเท่านั้น และให้พิจารณาจากวุฒิทางการศึกษาที่ระบุไว้ใน บัตรทะเบียนประวัติ เป็นหลักในกรณีผู้ได้รับคุณวุฒิเพิ่มเติมภายหลังจากการบรรจุเข้ารับราชการจะ ต้องยื่นขอบันทึกเพิ่มลงใน ทะเบียนประวัติ ก่อนจึงจะนำคุณวุฒินั้นมาใช้ในการพิจารณาได้
ส่วนการเลื่อนขึ้นเพื่อดำรงตำแหน่งผู้บริหารนั้น สำหรับสายปฏิบัติเป็นสายนักบริหารงาน ต้องดำเนินการโดยการสอบคัดเลือก ตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักบริหารที่กำหนดไว้สำหรับการสอบคัดเลือก ส่วนการเลื่อนระดับของนักบริหาร ดำเนินการโดยการคัดเลือก ตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งนักบริหารงาน

แก้ไข หลักเกณฑ์การเลื่อนและแต่งตั้งข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นให้ดำรง ตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่งสำหรับผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ (เลื่อนไหล) มท 0809.2/ว65 11/05/2555



 

ความคิดเห็น

  1. มีประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขออนุญาตคับ สวัสดีครับ

    ขออนุญาตปรึกษาครับ
    ผมย้ายจากทหาร ๑๑ พ.ย.๒๕๕๖ มาลงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ธุรการ กองช่าง เงินเดือน ๑๕,๕๔๐ บาท
    รับราชการทหาร ๒๙ พ.ค.๒๕๔๐ เงินเดือนก่อนย้าย ๑๗,๘๘๐ บาท (ลดลง ๒,๓๔๐ บาท )

    ปรับปัจจุบัน+ขั้น เป็น ๑๗,๐๘๐ บาท ตั้งแต่ ๑ ต.ค.๒๕๕๗

    ๑.จะได้ "เลื่อนไหล" เป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ ๔ เมื่อไหร คับ (ครบ ๑ ปี เมื่อ ๑๑ พ.ย.๒๕๕๗)
    ๒.มีหนทางใดบ้าง / หรือไม่ ที่จะได้รับเงินเดือนเท่าเดิมหรือมากกว่าตอนเป็นทหาร เลื่อนไหล ได้หรือไม่
    ๓.เห็นบางที่ บาง อบต. เขาย้ายมาได้ระดับ ๔ เลย แต่ผมทำไมได้ระดับ ๓ ท้ังที่มีวุฒิเท่ากัน (เป็นรุ่นน้องทหารประมาณ ๗ รุ่น อีก ??? ปัจจุบันเห็นว่าเขาทำผลงานขึ้นเป็นระดับ ๕ แล้ว ???)
    ๔. ผมจะมีสิทธิ์ไปสอบเปลี่ยนสายงานเมื่อใด (จบรัฐศาสตร์ ม.ราม ปี ๒๕๔๖)
    ๕. ??? กรุณาแนะนำด้วยครับ ???
    ๖. veerachart.st@gmail.com
    (๒๐ ต.ค.๒๕๕๗)

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ