ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี


 ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่
การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น  เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้”
ดังนั้นการพิจารณาการใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราว เมื่อกฎหมายให้ใช้ได้เท่าที่จำเป็น ประกอบกับการใช้อำนาจอาจแยกได้สองลักษณะ คืออำนาจผูกพันและอำนาจดุลยพินิจ ผู้ครองอำนาจชั่วคราวจึงอาจพิจารณาใช้อำนาจจากองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งได้แก่ สำคัญ จำเป็น ต้องทำ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราว จึงเป็นกรณีที่ผู้ใช้อำนาจชั่วคราวจะต้องพิจารณาใช้อำนาจลักษณะอำนาจผูกพันที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หรืออีกนัยหนึ่งคืองานประจำ
สำหรับงานลักษณะอย่างอื่นที่นอกเหนือจากงานประจำหรืองานที่เป็นอำนาจดุลยพินิจผู้ครองอำนาจชั่วคราวอาจตั้งคำถามเพื่อตรวจสอบดุลยพินิจของตนก่อนใช้อำนาจ
อย่างไรก็ตามเพื่อให้การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวเกิดความเป็นธรรม โปร่งใสและตรวจสอบได้  ผู้ครองอำนาจชั่วคราวควรบันทึกเหตุผลประกอบการใช้ดุลยพินิจในการใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวทุกครั้ง และหากมีเหตุจำเป็นหรือมีลักษณะต้องห้ามดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาทางปกครอง โดยเฉพาะงานด้านการบริหารงานบุคคล ก็ให้เสนอผู้กำกับดูแลพิจารณาให้ความเห็นและเสนอ ก.อบต.ให้ความเห็นชอบต่อไป
ทั้งนี้ก่อนพิจารราดำเนินการใดๆ ผู้ครองอำนาจชั่วคราวอาจตั้งคำถามเพื่อใช้ในการตรวจสอบดุลยพินิจของตนก่อนใช้อำนาจ ดังต่อไปนี้
๑.งานนั้นเป็นงานที่ต้องดำเนินการโดยทันทีทันใด โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้หรือไม่ อาจรอได้หรือไม่  หากเป็นกรณีที่สามารถหลีกเลี่ยงหรือรอได้ ผู้ใช้อำนาจชั่วคราวยังไม่สมควรใช้อำนาจนั้น
๒.ถ้าไม่ดำเนินการโดยทันทีทันใดจะเกิดอุปสรรคหรือผลเสียหายแก่บริการสาธารณะ หรือกระทบต่อสิทธิข้าราชการส่วนท้องถิ่นมากน้อยเพียงใด หากเป็นกรณีที่ไม่ปรากฏว่าจะเกิดปัญหาอุปสรรค หรือเกิดผลเสียหายต่อบริการสาธารณะ หรือผลกระทบซึ่งสิทธิของพนักงานส่วนท้องถิ่นจากการใช้อำนาจนั้น ผู้ครองอำนาจชั่วคราวยังไม่สมควรใช้อำนาจนั้น
๓.มีเงื่อนเวลาตามกฎหมายหรือข้อผูกพันใดกำหนดไว้โดยเคร่งครัดให้ต้องปฏิบัติหรือไม่ หากเป็นกรณีไม่มีเงื่อนเวลาที่ให้มีผลบังคับทางกฎหมาย หรือมีเงื่อนไขหรือข้อผูกพันอื่นใดที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ผู้ครองอำนาจชั่วคราวยังไม่สมควรใช้อำนาจนั้น
๔.ไม่มีทางเลือกอื่นที่สามารถดำเนินการได้หรือไม่ หากเป็นกรณีมีทางเลือกอื่นที่ต้องปฏิบัติหลายทาง ผู้ครองอำนาจชั่วคราวควรใช้ดุลยพินิจใช้อำนาจในกรณีที่จะเกิดผลเสียหายต่อสาธารณะน้อยที่สุด
๕.เป็นลักษณะงานประจำทั่วไป ที่ต้องดำเนินการเช่นว่านั้นหรือไม่ หากเป็นกรณีดำเนินการในลักษณะงานประจำ ผู้ครองอำนาจชั่วคราวสามารถใช้อำนาจได้ อย่างไรก็ตามเพื่อให้การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราว เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้ ผู้ครองอำนาจชั่วคราวควรบันทึกเหตุผลประกอบการใช้ดุลยพินิจในการใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวไว้ทุกครั้ง และหากมีกรณีเกิดปัญหาในการใช้อำนาจ ให้ผู้มีอำนาจชั่วคราวหารือ ก.อบต. เป็นกรณีๆไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ