ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลักเกณฑ์การเทียบตำแหน่งเพื่อขอโอนย้ายเป็นครูเทศบาล


๑.การโอน ย้าย ข้าราชการ หรือพนักงานส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการอื่นๆ

ตำแหน่งก่อนโอน ย้าย
โอน ย้ายมาบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง
๑.๑ สายงานการสอน

     ครู  รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑-๓
    ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑-๓
     ครู วิทยฐานะชำนาญการ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
    ครู วิทยฐานะชำนาญการ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
     ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๓
    ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๓
๑.๒ สายบริหารสถานศึกษา

     รองผู้อำนวยการ รับเงินเดือน อันดับ ค.ศ.๑-๓
    ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑-๓
     รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๒
    ครู วิทยฐานะชำนาญการ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
     รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๓
    ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๓
     ผู้อำนวยการ ค.ศ. ๑ - ๓
    ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑-๓
     ผู้อำนวยการ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๒
    ครู วิทยฐานะชำนาญการ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
     ผู้อำนวยการ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๓
    ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๓
๑.๓ สายนิเทศการศึกษา

     ศึกษานิเทศก์ ค.ศ. ๑ - ๓
    ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑-๓
     ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๒
    ครู วิทยฐานะชำนาญการ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
     ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ.๓
    ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
          รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๓

๒.การโอนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา

ตำแหน่งก่อนโอน ย้าย
โอน ย้ายมาบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง
อาจารย์  รับเงินเดือน ระดับ ๔ – ๖
    ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑
อาจารย์  รับเงินเดือน ระดับ ๗
    ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒

๓.การโอนข้าราชการทหาร
ตำแหน่งก่อนโอน ย้าย
โอน ย้ายมาบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง
จ่าสิบเอก อัตราเงินเดือนจ่าสิบเอกพิเศษ
พันจ่าเอก อัตราเงินเดือน พันจ่าเอกพิเศษ
พันจ่าอากาศเอก อัตราเงินเดือนพันจ่าอากาศพิเศษ
ครูผู้ช่วย รับเงินเดือนอันดับครูผู้ช่วย
ร้อยตรี เรือตรี เรืออากาศตรี ร้อยโท เรือโท เรืออากาศโท ร้อยเอก เรือเอก เรืออากาศเอก พันตรี นาวาตรี นาวาอากาศตรี
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑
พันโท นาวาโท นาวาอากาศโท
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
พันเอก นาวาเอก นาวาอากาศเอก
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๓

๔.การโอนข้าราชการตำรวจ

ตำแหน่งก่อนโอน ย้าย
โอน ย้ายมาบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง
นายดาบตำรวจ
ครูผู้ช่วย รับเงินเดือนอันดับครูผู้ช่วย
ร้อยตำรวจตรี ร้อยตำรวจโท ร้อยตำรวจเอก พันตำรวจตรี
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑
พันตำรวจโท
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
พันตำรวจเอก
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๓

๕.การโอนข้าราชการพลเรือน

ตำแหน่งก่อนโอน ย้าย
โอน ย้ายมาบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง
๕.๑ ตำแหน่งประเภททั่วไป

ตำแหน่งระดับปฏิบัติงาน เดิมรับเงินเดือน ระดับ ๓-๔
ครูผู้ช่วย รับเงินเดือนอันดับครูผู้ช่วย
ตำแหน่งระดับชำนาญงาน เดิมรับเงินเดือนระดับ ๕-๖
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑
ตำแหน่งระดับอาวุโส เดิมรับเงินเดือนระดับ ๗
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒
๕.๒ ตำแหน่งประเภทวิชาการ

ตำแหน่งระดับปฏิบัติการ เดิมรับเงินเดือนระดับ ๓-๕
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๑
ตำแหน่งระดับชำนาญการ เดิมรับเงินเดือนระดับ ๖
ตำแหน่งระดับชำนาญการ เดิมรับเงินเดือนระดับ ๗
ครู รับเงินเดือนอันดับ ค.ศ. ๒

๖.เงื่อนไขการโอน การย้าย ตามตารางการเทียบตำแหน่งข้าราชการหรือพนักงานท้องถิ่นและข้าราชการประเภทอื่นกับตำแหน่งข้าราชการหรือพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษาท้องถิ่น สายงานการสอน
           ๖.๑ เทศบาลที่จะรับโอน ย้าย ต้องมีจำนวนตำแหน่งพนักงานครูเทศบาล สายงานการสอน ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังที่คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาลกำหนด โดยคำนึงถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่ทางราชการได้รับเป็นสำคัญ
          ๖.๒ เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล  เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับพนักงานเทศบาล
๖.๓ เป็นผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาทางการศึกษา หรือปริญญาอื่นที่คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งสำหรับพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาขาวิชาเอกตรงตามความต้องการของสถานศึกษา
๖.๔ เป็นผู้มีประสบการณ์การสอน หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดจัดหรือการให้การศึกษา มาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปี นับถึงวันยื่นคำขอ
๖.๕ ผู้ขอโอนย้ายต้องไม่อยู่ในระหว่างการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือการเตรียมความพร้อมพัฒนาอย่างเข้ม เป็นระยะเวลา ๒ ปี ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู
๖.๖ เทศบาลที่รับโอนย้าย ต้องสั่งให้รับเงินเดือนในขั้นเดิม ในกรณีที่อัตราเงินเดือนในขั้นเดิมไม่มีกำหนดอยู่ในอันดับนั้น ก็ให้ได้รับเงินเดือนในขั้นที่ใกล้เคียงแต่ต้องไม่สูงกว่าเดิม และต้องไม่สูงกว่าขั้นสูงของอัตราเงินเดือนตามตำแหน่งนั้นด้วย กรณีนอกเหนือจากนี้ให้เสนอคณะกรรมการพนักงานเทศบาลพิจารณาเป็นการเฉพาะราย
๖.๗ กรณีที่เทศบาลรับโอน ย้าย บุคคลมาบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย ให้เทศบาลสั่งให้มีการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู เป็นระยะเวลา ๒ ปี สำหรับเทศบาลที่รับโอนย้ายบุคคลมาบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ให้สั่งให้มีการพัฒนาระหว่างประจำการภายในระยะเวลา ๖ เดือน นับแต่วันที่รับโอนย้าย
๖.๘ กรณีการโอน ย้าย จากผู้ดำรงตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๑ หรือ ๒ หรือเทียบเท่าไปดำรงตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๓ ต้องมาจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ หรือสอบคัดเลือก หรือคัดเลือกได้กรณีที่มีเหตุพิเศษเท่านั้น 

หนังสือสั่งการ

การกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการบริหารงานบุคคลพนักงานครูและบุคลากรทางการศึกษา (มท ๐๘๐๙.๙/ว๑๑)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู...