ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ซักซ้อมการกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาล


ซักซ้อมการกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาล

                ก.ท.ในคราวการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ ลงวันที่  ๒๙ กันยายน  ๒๕๕๔  มีมติว่า หลักเกณฑ์การกำหนดขนาดและระดับตำแหน่งผู้บริหารเทศบาล และหลักเกณฑ์การกำหนดตำแหน่งมิได้กำหนดความเชื่อมโยงกันไว้   ดังนั้นเพื่อพิจารณาให้การกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลเป็นไปในแนวทางเดียวกัน  จึงมีมติซักซ้อมแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลไว้ดังนี้
                ๑.การกำหนดจำนวนและระดับตำแหน่งของรองปลัดเทศบาลให้เป็นไปตามกรอบโครงสร้างและประกาศ ก.ท.เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การกำหนดขนาดเทศบาลและการกำหนดระดับตำแหน่งของผู้บริหารเทศบาล ลงวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
                ๒.การกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาล ให้ ก.ท.จ.วิเคราะห์ตามลักษณะหน้าที่  ความรับผิดชอบ ปริมาณงาน คุณภาพงาน และลักษณะทางการคลัง  ตามหลักการประเมินค่างาน โดยให้ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน ตามกรอบการมอบหมายงานของปลัดเทศบาล
                กรอบในการกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลให้กำหนดให้มีความเหมาะสมดังนี้
                ๑.กรณีเทศบาลขนาดเล็ก
๑.๑ ปลัดเทศบาลเป็นระดับ ๖ ไม่สามารถกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลได้
๑.๒ ปลัดเทศบาลเป็นระดับ ๗ สามารถกำหนดตำแหน่ง รองปลัดเทศบาลระดับ ๖ ได้เฉพาะกรณีรองรับผู้ดำรงตำแหน่งเดิมที่ไม่รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดเทศบาลระดับ ๗ หรือกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นอย่างยิ่งยวด อาจกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับ ๖ เพื่อรองรับงานได้
                ๒.กรณีเทศบาลขนาดกลาง
                                ปลัดเทศบาลระดับ ๘ กำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาล ได้ไม่เกิน ๓ อัตรา ดังนี้
                                ๒.๑ กำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับ ๗ ได้ไม่เกิน ๓ อัตรา
                                 ๒.๒ กำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับ ๘ ได้ไม่เกิน ๑ อัตรา อีก ๒ อัตราให้เป็นระดับ ๗
                                ทั้งนี้การจะกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลให้เป็นระดับใด ให้วิเคราะห์ปริมาณงานและคุณภาพงานจากลักษณะงานที่ปลัดเทศบาลมอบหมายเป็นสำคัญ
                ๓.กรณีเทศบาลขนาดใหญ่
                                ปลัดเทศบาลเป็นระดับ ๙ กำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลได้ไม่เกิน ๓ อัตรา ดังนี้
                                ๓.๑ กำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับ ๘ ได้ไม่เกิน ๓ อัตรา โดยไม่ให้กำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับ ๗ เพิ่ม
                                ๓.๒ กำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับ ๙ ได้ไม่เกิน ๑ อัตรา อีก ๒ อัตราให้กำหนดตำแหน่งเป็นรองปลัดเทศบาลระดับ ๘ เว้นแต่เข้าเงื่อนไขเป็นเทศบาลขนาดใหญ่พิเศษ อาจกำหนดตำแหน่ง รองปลัดเทศบาลระดับ ๙ ได้ ๒ อัตรา
                                ทั้งนี้การจะกำหนดตำแหน่งรองปลัดเทศบาลให้เป็นระดับใด ให้วิเคราะห์ปริมาณงานและคุณภาพงานจากลักษณะงานที่ปลัดเทศบาลมอบหมายเป็นสำคัญ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู...

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ...