แนวทางการเทียบตำแหน่งข้าราชการพลเรือนกับพนักงานท้องถิ่น
ตามมติ ก.จ.
ก.ท. และ ก.อบต. ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕
(แจ้งตามหนังสือสำนักงาน
ก.จ. ก.ท.และ ก.อบต. ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๕๐ ลงวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๕)
การดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนกับข้าราชการท้องถิ่นตามมติ
ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๘/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๒ ประกอบกับ ก.จ.และ
ก.อบต.ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๒
ซึ่งกำหนดหลักการสำคัญให้พิจารณาตามแนวทางหนังสือสำนักงาน ก.พ.ที่ นร ๑๐๐๖/ว ๑๒
ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ กล่าวคือ ตำแหน่งประเภททั่วไป
เทียบได้กับตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๑ ระดับ ๒ ตำแหน่งประเภทวิชาการ
เทียบได้กับตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๓ หรือระดับ ๔ ส่วนบุคคลที่ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไปหรือวิชาการ
จะเทียบได้กับระดับใดนั้นให้พิจารณาจากตำแหน่งเดิมก่อนปรับเข้าสู่ระดับแท่ง
ประเภททั่วไป
|
=>
|
สายงานที่เริ่มต้นจากระดับ
๑ ระดับ ๒
|
ทักษะพิเศษ
|
ระดับ
๙
|
|
อาวุโส
|
ระดับ
๗ ระดับ ๘
|
|
ชำนาญงาน
|
ระดับ
๕ ระดับ ๖
|
|
ปฏิบัติงาน
|
ระดับ
๑ ระดับ ๒ ระดับ ๓ ระดับ ๔
|
|
ตำแหน่งประเภทวิชาการ
|
=>
|
ตำแหน่งในสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ๓
|
ระดับทรงคุณวุฒิ
|
ระดับ
๑๐
|
|
ระดับเชี่ยวชาญ
|
ระดับ
๙
|
|
ระดับชำนาญการพิเศษ
|
ระดับ
๘
|
|
ระดับชำนาญการ
|
ระดับ
๖ ระดับ ๗
|
|
ระดับปฏิบัติการ
|
ระดับ
๓ ระดับ ๔ ระดับ ๕
|
ทั้งนี้การพิจารณาตำแหน่งเดิมก่อนปรับเข้าสู่ระบบแท่งนั้น
อาจไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง
เพราะระยะเวลาหนึ่งแล้วจึงทำให้บุคคลดังกล่าวอาจดำรงตำแหน่งที่อาจเลื่อนระดับที่สูงขึ้นได้
ดังนั้นจึงกำหนดแนวทางการเทียบตำแหน่งกรณีที่ตำแหน่งประเภทเดียวกันแต่อาจเทียบได้หลายระดับ(ซี)ของท้องถิ่น
ดังนี้
๑.การเทียบตำแหน่งประเภททั่วไป
ตำแหน่งประเภททั่วไป
เทียบได้กับสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๑ และระดับ ๒
แต่บุคคลดังกล่าวจะพิจารณาเทียบให้ดำรงตำแหน่งสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๑
หรือเริ่มต้นจากระดับ ๒ ให้พิจารณาจากคุณวุฒิที่ใช้บรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
เช่น
-
บรรจุในตำแหน่งประเภททั่วไป ที่ใช้คุณวุฒิ
ปวช.ก็เทียบได้กับตำแหน่งของสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๑
-
บรรจุในตำแหน่งประเภททั่วไป ที่ใช้คุณวุฒิ ปวท./ปวส.
ก็เทียบได้กับตำแหน่งของสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ ๒
ทั้งนี้
จะบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งใดก็ให้พิจารณาตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง ที่กำหนดต่อไป
สำหรับการรับโอนในตำแหน่งที่ถูกกำหนดเป็นระดับควบ
๒ ระดับ การพิจารณาว่าจะรับโอนในระดับนั้น พิจารณาได้ ๓ กรณี
๑.๑
กรณีเป็นตำแหน่งในระดับควบ :
ให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเปรียบเทียบกับตำแหน่งที่จะรับโอนตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่จะรับโอนตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งที่กำหนด
เช่น นายดิน ฯ ตำแหน่ง นิติกร ระดับปฏิบัติการ มีคุณวุฒินิติศาสตร์บัณฑิต บรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง
นิติกร ๓ เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ ปรับเป็นตำแหน่งนิติกร ระดับปฏิบัติการ เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๑
จะโอนมาดำรงตำแหน่งนิติกร ในระดับใด ให้เทียบระยะเวลาการดำรงตำแหน่งจากตัวอย่าง
ท้องถิ่นอาจรับโอนนายดินฯ มาดำรงตำแหน่งนิติกร ระดับ ๔
เนื่องจากดำรงตำแหน่งเทียบเท่าระดับ ๓ มาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปี แต่ไม่อาจรับโอนมาดำรงตำแหน่งนิติกร
ระดับ ๕ เนื่องจากดำรงตำแหน่งระดับ ๓ น้อยกว่า ๔ ปี แต่หากนายดินฯ
ดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับระดับ ๓ มาแล้วไม่น้อยกว่า ๔ ปี (คุณวุฒิปริญญาตรี) หรือ ๓
ปี (คุณวุฒิปริญญาโท) และได้รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำของอันดับเงินเดือนสำหรับตำแหน่งในระดับ
๕ ก็อาจโอนมาดำรงตำแหน่งนิติกร ระดับ ๕ ได้
ระยะเวลา
|
ข้าราชการพลเรือน
|
ข้าราชการส่วนท้องถิ่น
|
๑ ต.ค.๒๕๕๑
|
๓
|
๓
|
๑๑ ธ.ค.๒๕๕๑
|
ปฏิบัติการ
|
๓
|
๑ ต.ค.๒๕๕๓
|
ปฏิบัติการ
|
๔ (ระดับ ๓ ครบ ๒ ปี)
|
๑ ต.ค.๒๕๕๔
|
ปฏิบัติการ
|
๔ (ระดับ ๔ ได้ ๑ ปี)
|
๑ ต.ค.๒๕๕๕
|
ปฏิบัติการ
|
๕ (ระดับ ๔ ครบ ๒ ปี)
|
๑.๒ กรณีเป็นตำแหน่งนอกระดับควบ : การรับโอนในตำแหน่งนอกระดับควบให้พิจารณาว่าบุคคลดังกล่าวดำรงตำแหน่งประเภทและระดับที่เทียบกับระดับตำแหน่งนอกระดับควบตามแนวทางหนังสือสำนักงาน
ก.พ.ที่ นร ๑๐๐๖/ว ๑๒ ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ ซึ่งแบ่งเป็น ๒ กรณี คือ
กรณีมิใช่ตำแหน่งเดียวกัน และกรณีตำแหน่งเดียวกัน
(ตามบัญชีปรับปรุงสายงานของสำนักงาน ก.พ.)
- การรับโอนในตำแหน่งนอกระดับควบ
กรณีมิใช่ตำแหน่งเดียวกัน ให้ตรวจสอบระยะเวลาดำรงตำแหน่งขั้นต่ำในการดำรงตำแหน่ง
โดยขอเทียบระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตามแนวทางหนังสือสำนักงาน ก.จ. ก.ท.และ ก.อบต. ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๒๕ ลงวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๔๙
- การรับโอนในตำแหน่งนอกระดับควบ
กรณีตำแหน่งเดียวกัน ให้ตรวจสอบระยะเวลาขั้นต่ำในการดำรงตำแหน่งให้ครบตามเงื่อนเวลาที่กำหนด
แต่หากผู้นั้นมีระยะเวลาขั้นต่ำในการดำรงตำแหน่งนอกระดับควบขั้นสูง
และท้องถิ่นประสงค์จะรับโอนมาดำรงตำแหน่งนอกระดับควบขั้นสูงจะต้องวิเคราะห์ตำแหน่งโดยแสดงปริมาณงานและคุณภาพงานที่เปลี่ยนแปลงจนถึงขนาดกำหนดตำแหน่งนอกระดับควบขั้นสูง
โดยผู้นั้นจะต้องผ่านการประเมินบุคคล ผลการปฏิบัติงาน และผลงานจากหน่วยรับโอนเสนอ
ก.จังหวัด พิจารณาเห็นชอบต่อไป
๑.๓ กรณีขอโอนตำแหน่งบริหารที่อาจเทียบได้รับ
ระดับ ๖ หรือ ระดับ ๗
การพิจารณารับโอนข้าราชการประเภทอื่นมาดำรงตำแหน่งบริหาร
ให้ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรับโอนและแนวทางการพิจารรารับโอนตามหนังสือสำนักงาน
ก.จ.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๒๘๔ ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๒ หนังสือสำนักงาน
ก.ท.ด่วนที่สุดที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๘๙ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๒ และหนังสือสำนักงาน
ก.อบต.ด่วนที่สุด ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๒๖๙ ลงวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๒ ลงวันที่ ๓
กันยายน ๒๕๕๒ และหนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒ / ๔๖๐๑ ลงวันที่ ๓๐ ธันวาคม
๒๕๕๓
การรับโอนข้าราชการประเภทอื่นซึ่งมีลักษณะงานเทียบเคียงได้กับตำแหน่งบริหารโดยมีหนังสือรับรองส่วนราชการต้นสังกัด
อาจโอนมาดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับ ๖ หรือระดับ ๗ ให้พิจารณาจากหนังสือรับรอง
คำร้อง และความประสงค์ของหน่วยรับโอน ว่าจะรับโอนมาดำรงตำแหน่งในระดับใดเป็นสำคัญ
ทั้งนี้ กรณีรับโอนมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองระดับ ๗ หรือเทียบเท่า
ผู้นั้นจะต้องมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเทียบเท่าระดับ ๖ มาแล้วไม่น้อยกว่า ๔ ปี
สำหรับการรับโอนมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วน
หัวหน้าฝ่ายระดับ ๗ หรือเทียบเท่าบุคคลนั้นจะต้องมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เทียบเท่าระดับ
๖ มาแล้วไม่น้อยกว่า ๒ ปี
ทั้งนี้ การรับโอนตำแหน่งบริหารให้ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ว่าด้วยการรับโอนโดยเคร่งครัดอาจมีผลกระทบต่อความก้าวหน้าในสายงานของพนักงานส่วนท้องถิ่นได้
๒.การเทียบอัตราเงินเดือน
ปัจจุบันอัตราเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนหรือข้าราชการประเภทอื่น
ที่มีบัญชีเงินเดือนแตกต่างจากข้าราชการส่วนท้องถิ่นนั้น
ให้พิจารราเทียบอัตราเงินเดือนกับบัญชีเงินเดือนของพนักงานส่วนท้องถิ่น
ให้พิจารณาเทียบอัตราเงินเดือนกับบัญชีเงินเดือนของพนักงานส่วนท้องถิ่นในขั้นที่เทียบได้ไม่สูงกว่าเดิม
และให้คำนึงถึงการปรับอัตราเงินเดือนตามคุณวุฒิตามหนังสือสำนักงาน ก.จ. ก.ท. และ
ก.อบต.ที่ มท ๐๘๐๙.๔/ว ๔๐ ลงวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔
ประกอบกับเพื่อให้การเทียบตำแหน่งข้าราชการพลเรือนกับพนักงานส่วนท้องถิ่นมีมาตรฐานเดียวกัน
เห็นว่าแนวทางการเทียบตำแหน่งข้างต้นให้ใช้เป็นแนวทางพิจารณาร่วมกันทั้ง ก.จ. ก.ท.
และ ก.อบต. จึงเห็นชอบให้จัดทำบัญชีกลุ่มตำแหน่งเดียวกัน
โดยพิจารณาจากลักษณะงานตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งโดยยึดถือตามแนวทางปฏิบัติตามหนังสือสำนักงาน
ก.จ.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๒๘๔ ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๒ หนังสือสำนักงาน ก.ท.ด่วนที่สุด
ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๘๙ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๒ และหนังสือสำนักงาน ก.อบต. ๐๘๐๙.๒/ว
๒๖๙ ลงวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๒
รายละเอียดตามบัญชีการเทียบตำแหน่งข้าราชการพลเรือนและข้าราชการประเภทอื่นกับพนักงานส่วนท้องถิ่น
บัญชีการเทียบตำแหน่งข้าราชการพลเรือนและข้าราชการประเภทอื่นกับพนักงานส่วนท้องถิ่น
(แจ้งตามมติ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต.ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๕๕
เมื่อวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕)
๑.ตำแหน่งสายงานเริ่มต้นจากระดับ ๓ และ ๔
ลำดับ
|
ตำแหน่งข้าราชการพลเรือนและข้าราชการประเภทอื่น
|
ตำแหน่งตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่ ก.จ. ก.ท.และ
ก.อบต.กำหนด
|
๑
|
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
|
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
|
๒
|
นักทรัพยากรบุคคล
|
บุคลากร
|
๓
|
นักจัดการงานทั่วไป
|
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
|
๔
|
นักวิชาการตรวจสอบภายใน
|
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน
|
๕
|
นักประชาสัมพันธ์
|
นักวิชาการประชาสัมพันธ์
|
๖
|
นักวิชาการพัฒนาชุมชน
|
นักพัฒนาชุมชน
|
๗
|
นักวิชาการสาธารณสุข
|
นักวิชาการสุขาภิบาล
นักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ
นักวิชาการสาธารณสุข
|
๒.บัญชีตำแหน่งสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ
๑ และ ๒
|
||
ลำดับ
|
ตำแหน่งข้าราชการพลเรือนและข้าราชการประเภทอื่น
|
ตำแหน่งตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่ ก.จ. ก.ท.และ
ก.อบต.กำหนด
|
๑
|
เจ้าพนักงานธุรการ
|
เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล
เจ้าหน้าที่ธุรการ
เจ้าพนักงานธุรการ
|
๒
|
เจ้าพนักงานพัสดุ
|
เจ้าหน้าที่พัสดุ
เจ้าพนักงานพัสดุ
|
๓
|
เจ้าพนักงานการคลัง
|
เจ้าหน้าที่การคลัง
เจ้าพนักงานการคลัง
|
๔
|
เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี
|
เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี
เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี
|
๕
|
เจ้าพนักงานเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
|
เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์
เจ้าพนักงานประชาสัมพันธ์
|
๖
|
เจ้าพนักงานการเกษตร
|
เจ้าหน้าที่การเกษตร
เจ้าพนักงานการเกษตร
|
๗
|
พยาบาลเทคนิค
|
เจ้าหน้าที่พยาบาล
พยาบาลเทคนิค
|
๘
|
เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข
|
ทันตสาธารณสุข
|
๙
|
เจ้าพนักงานเภสัชกรรม
|
ผู้ช่วยเภสัชกร
|
๑๐
|
เจ้าพนักงานสาธารณสุข
|
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ
เจ้าพนักงานส่งเสริมสุขภาพ
เจ้าหน้าที่สุขาภิบาล
เจ้าพนักงานสุขาภิบาล
เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน
|
๑๑
|
โภชนาการ
|
โภชนาการ
เจ้าพนักงานโภชนาการ
|
๑๒
|
เจ้าพนักงานรังสีการแพทย์
|
เจ้าหน้าที่เอกซ์เรย์
เจ้าหน้าที่รังสีการแพทย์
|
๑๓
|
เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์
|
เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การแพทย์
เจ้าพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์
|
๑๔
|
นายช่างโยธา
|
ช่างโยธา
นายช่างโยธา
|
๑๕
|
นายช่างเขียนแบบ
|
ช่างเขียนแบบ
นายช่างเขียนแบบ
|
๑๖
|
นายช่างศิลป์
|
ช่างศิลป์
นายช่างศิลป์
|
๑๗
|
นายช่างสำรวจ
|
ช่างสำรวจ
นายช่างสำรวจ
|
๑๘
|
นายช่างเครื่องกล
|
ช่างเครื่องยนต์
นายช่างเครื่องยนต์
ช่างเครื่องกล
นายช่างเครื่องกล
|
๑๙
|
นายช่างไฟฟ้า
|
ช่างไฟฟ้า
นายช่างไฟฟ้า
|
๒๐
|
เจ้าพนักงานประปา
|
เจ้าหน้าที่การประปา
เจ้าพนักงานการประปา
|
๒๑
|
เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน
|
เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน
เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน
|
๒๒
|
เจ้าพนักงานการเกษตร
|
เจ้าหน้าที่การเกษตร
เจ้าพนักงานการเกษตร
|
๒๓
|
เจ้าพนักงานสัตวบาล
|
เจ้าหน้าที่สัตวบาล
เจ้าพนักงานสัตวบาล
|
๒๔
|
เจ้าพนักงานประมง
|
เจ้าหน้าที่ประมง
เจ้าพนักงานประมง
|
๒๕
|
เจ้าพนักงานห้องสมุด
|
เจ้าหน้าที่ห้องสมุด
เจ้าพนักงานห้องสมุด
|
แล้วผู้ที่โอนมาก่อนแนวทางนี้คลอด จะเยียวยาอย่างไรครับท่าน เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง บรรจุ พฤษภาคม ๕๐ เข้าแท่ง ธันวาคม ๕๑ โอนมาท้องถิ่นเดือนตุลาคม ๒๕๕๔ (บรรจุ ๔ ปี)ในระดับ ซี ๓ ซึ่งตามแนวทางการเทียบตำแหน่ง ฯ ต้องอยู่ซี ๕
ตอบลบแล้ว วุฒิ ศศบ.นับว่าเป็นวุฒิทางกาารศึกษาใช่หรือไม่คะ ถ้าใช่จะได้เรียนแค่ ป.วิชาชีพค่ะ
ตอบลบตำแหน่งทุกตำแหน่งมีวุฒิการศึกษา มีมาตรฐานต่างกัน คนคิดระบบควรมีคณะอาจารย์จากมหาวิทยาเป็นผู้ร่วมคิด เทียบจะเป็นธรรมกับข้าราชการอย่างพวกเรา มีตัวชี้วัดความรับผิดชอบ ความยากง่ายในการทำงาน มาประกอบกัน จะทำไรต้องมีข้อมูล
ตอบลบ