ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทความ

หารือการโอนสับเปลี่ยนระหว่างปลัด อบต.กับปลัดเทศบาล

ข้อหารือ หารือการโอนสับเปลี่ยนระหว่างปลัด อบต.กับปลัดเทศบาล คำวินิจฉัย มีมติรับทราบผลการพิจารณาของ อ.ก.ท.ด้านกฎหมาย ที่พิจารณาแล้วมีมติว่า 1. ประเด็นการโอนสับเปลี่ยนตำแหน่งบริหาร พิจารณาได้ว่า การโอนสับเปลี่ยนตำแหน่งบริหารสามารถดำเนินการได้เฉพาะเทศบาลด้วยกันเท่านั้น 2. ประเด็นการรับโอนตำแหน่งบริหาร พิจารณาได้ว่า การโอนสับเปลี่ยนตำแหน่งบริหารจะกระทำได้เฉพาะเทศบาลด้วยกันเท่านั้น หากเป็นการรับโอนข้าราชการประเภทอื่นหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นประเภทอื่น มาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบริหารของเทศบาล ตำแหน่งที่จะรับโอนนั้นจะต้องเป็นตำแหน่งที่เป็นอัตราว่าง หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง การโอนพนักงานเทศบาลตำแหน่งบริหาร ระดับ 6 กรณีเป็นตำแหน่งเริ่มต้นของสายงานบริหารเดียวกัน (มท 0809.2/ว264) แนวทางการเลื่อนระดับพนักงานเทศบาล กรณีการโอน (ย้าย) ภายหลังการประเมินเลื่อนระดับแล้วเสร็จ (มท 0809.2/ว128) ประกาศมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือก การบรรจุและแต่งตั้ง การย้าย การโอน การรับโอน การเลื่อนระดับ และการเลื่อนขั้นเงินเดือน (มท 0809.2/ว123)

การนับระยะ เวลาการดำรงตำแหน่งผู้บริหารประเภทอื่นมานับรวมกับตำแหน่งรองปลัดเทศบาล

ข้อหารือ ก.ท.จ.สมุทรสาคร หารือการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งผู้บริหารประเภทอื่นมานับรวมกับตำแหน่งรองปลัดเทศบาล เพื่อประโยชน์ในการสมัครคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาล 9 - กรณีรองปลัดเทศบาลระดับ 8 ขอนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งผู้บริหารประเภทอื่น ขณะดำรงตำแหน่ง นักวิเคราะห์นโยบายและแผน 8ว และหัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย มานับรวมเพื่อประโยชน์ในการสมัครคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาลระดับ 9 ได้หรือไม่ คำวินิจฉัย มีมติรับทราบผลการพิจารณาของ อ.ก.ท.โครงสร้าง ที่พิจารณาแล้วมีมติว่า การนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งบริหารของข้าราชการที่โอนมาดำรงตำแหน่งบริหารในเทศบาล เพื่อเลื่อนระดับสูงขึ้นให้เริ่มนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งบริหารในเทศบาล ซึ่งมีเจตนารมณ์ให้ผู้ที่โอนมาดำรงตำแหน่งบริหาร ในเทศบาลควรต้องมีประสบการณ์ทางการบริหารเทศบาล แม้ว่าลักษณะงานอาจใกล้เคียงกัน แต่ด้วยภารกิจ อำนาจ หน้าที่ ตลอดจนระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับเทศบาล ย่อมแตกต่างจากส่วนราชการอื่น จึงกำหนดให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งบริหารได้ตังแต่วันที่มาดำรงตำแหน่งในเทศบาล ประกอบกับแนวทางดังกล่าว ก.ท. ได้ประกาศใช้บังคับตั้งแต่ วั

คุณสมบัติผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับครูอัตราจ้าง

ข้อหารือ หารือคุณสมบัติผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับครูอัตราจ้างเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล ตำแหน่งครูผู้ช่วย ดังนี้ 1. กรณีผู้ช่วยครู(ครูอัตราจ้าง) ได้รับการบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยครู ก่อนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550 ต้องมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่ต่อเนื่อง กันหรือไม่ หากกรณีเว้นระยะเวลาจะถือว่าเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์หรือไม่ อย่างไร 2. กรณีเว้นระยะเวลาแล้วกลับมาบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งผู้ช่วยครู หลังวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550 แต่รวมระยะเวลากันแล้วเกิน 3 ปี จะถือว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติในการคัดเลือกพิเศษเพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล ตำแหน่งครูผู้ช่วย ได้หรือไม่ และกรณีเช่นเดียวกันหากรวมระยะเวลากันแล้วไม่ครบ 3 ปี จะมีสิทธิได้รับการพิจารณายกเว้นคุณสมบัติด้านระยะเวลาของการดำรงตำแหน่งครูอัตราจ้าง ได้หรือไม่ คำวินิจฉัย มีมติว่า 1.กรณีผู้ช่วยครู (ครูอัตราจ้าง) ได้รับการบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยครู ก่อนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550 ต้องมีระยะ เวลาการดำรงตำแหน่งที่ต่อเนื่องกัน หากกรณีเว้นระยะเวลา ก็ถือว่าเป็นผู้

หารือการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ

ข้อหารือ หารือการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการใน ก.ท.จ.หนองบัวลำภู - กรณี ก.ท.จ.หนองบัวลำภู มีการตั้งอนุกรรมการอื่นๆ เช่น คณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องที่จะนำเข้าพิจารณา ใน ก.ท.จ.หนองบัวลำภู เป็นการปฏิบัติ ไม่เป็นไปตามแบบแผนของทางราชการ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของฝ่ายเลขานุการในการจัดระเบียบวาระการประชุมเสนอประธาน ก.ท.จ.จะขอยกเลิกมติการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการได้ คำวินิจฉัย มีมติว่า เมื่อ ก.ท.จ.หนองบัวลำภู มีฝ่ายเลขานุการฯ ทำหน้าที่กลั่นกรองเรื่องที่จะนำเข้าพิจารณาใน ก.ท.จ.หนองบัวลำภู แล้ว การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องที่จะนำเข้าพิจารณาใน ก.ท.จ. จึงเป็นการดำเนินงานที่อยู่นอกวงงาน ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ก.ท.จ.หนองบัวลำภู ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 13 ประกอบมาตรา 23 วรรคท้าย แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหาร งานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และเป็นภารกิจที่ซ้ำซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของฝ่ายเลขานุการของ ก.ท.จ.หนองบัวลำภู อันเป็นการเพิ่มขั้นตอนในการปฏิบัติงานที่ไม่จำเป็น ก.ท.จ.หนองบัวลำภู ชอบที่จะมีมติยกเลิกมติที่แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ดังกล่าวได้

คุณวุฒิการศึกษาในมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง จพง.ประชาสัมพันธ์

ข้อหารือ การเพิ่มเติมคุณวุฒิการศึกษาในมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง จพง.ประชาสัมพันธ์ - กรณีคุณวุฒิการศึกษาปริญญา ศศ.บ. วิชาเอกนิเทศศาสตร์ จากวิทยาลัยครู หรือสถาบันราชภัฏ ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง จพง.ประชาสัมพันธ์ หรือไม่ คำวินิจฉัย มีมติเห็นชอบให้กำหนดคุณวุฒิเพิ่มเติมในคุณสมบัติเฉพาะ สำหรับตำแหน่งเจ้าพนักงานประชาสัมพันธ์ โดยกำหนดให้คุณวุฒิ ปวท. หรือ ปวส. หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางนิเทศศาสตร์ ทางสื่อสารมวลชน เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง จพง.ประชาสัมพันธ์ 2 ด้วย หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง การเพิ่มเติมคุณวุฒิการศึกษาในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งเจ้าพนักงานประชาสัมพันธ์ (มท 0809.5/ว76,ว80,ว95)

หลักเกณฑ์การสอบแข่งขัน

ข้อหารือ หลักเกณฑ์การสอบแข่งขันสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 3 โดย สถ. - ฝ่ายเลขานุการได้ยกร่างหลักเกณฑ์ การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเป็นพนักงานเทศบาลในตำแหน่งสายงานเริ่มต้นจากระดับ 3 โดยให้มีหน่วยดำเนินการเพิ่มเติม คือ ศูนย์ภาค เพื่อเป็นบัญชีทางเลือก ทั้งนี้ การบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ ไปบรรจุแต่งตั้งในเทศบาลใดให้ใช้บัญชีตามรายภาคที่เทศบาลนั้นตั้งอยู่ โดยไม่อาจผ่อนผันให้ใช้บัญชีข้ามภาค คำวินิจฉัย มีมติให้ฝ่ายเลขานุการไปตั้งคณะทำงานพิจารณาหลักเกณฑ์ประกอบด้วยผู้แทน ก.จ. ก.ท. ก.อบต. และ ก.พ. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ให้รัดกุม และมีมาตรฐานเดียวกัน มติ ก.ท. ครั้งที่ 2/2553 หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง การบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นกรณีที่มีเหตุพิเศษ ที่ไม่จำเป็นต้องดำเนินการสอบแข่งขัน (มท 0809.2/ว263) การป้องกันการทุจริตการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด พนักงานเทศบาล และพนักงานส่วนตำบล ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) (มท 0809.5/ว142) ประกาศหลักเกณฑ์การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 (มท

สรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งในสายงานวิศวกร และสถาปนิก โดยการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ

ข้อหารือ ขอให้กำหนดกรณี มีเหตุพิเศษเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ให้สามารถ สรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งในสายงานวิศวกร และสถาปนิก โดยการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ ที่ไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขัน สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ประสานขอความร่วมมือ ก.ท. พิจารณา กรณีเทศบาลนครยะลา ประสบปัญหาขาดแคลน คำวินิจฉัย มีมติรับทราบผลการพิจารณาของ อ.ก.ท.โครงสร้างที่มีมติว่า ประกาศ ก.ท. เรื่อง กำหนดคุณวุฒิการศึกษาที่ให้คัดเลือกเพื่อบรรจุเข้ารับราชการเป็นกรณีพิเศษ ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2545 มิได้กำหนดให้คุณวุฒิปริญญาวิศวกรรมศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นคุณวุฒิที่กำหนดให้คัดเลือกเพื่อบรรจุเข้ารับราชการเป็นกรณีพิเศษ กอปรกับ กรณีที่เทศบาลนครยะลาจะขอกำหนดหลักเกณฑ์ให้สรรหาผู้มาบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งวิศวกรและสถาปนิก โดยการคัดเลือกกรณีที่มีเหตุพิเศษที่ไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขัน เฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ขัดต่อหลักการบริหารงานบุคคล ที่ยึดหลักความเสมอภาค ดังนั้น จึงไม่อาจกำหนดให้สรรหาผู้มาบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งวิศวกรและสถาปนิก โดยการคัดเลือกกรณีที่มีเหตุพิเศษที่ไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันได้ แต่อย่างไ