ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นตำแหน่งบริหาร

คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทยมีมติเห็นชอบให้สามารถนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนักบริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกประเภทที่มีตำแหน่งเดียวกันมานับรวมกันได้ เพื่อประโยชน์ในการสับเปลี่ยนตำแหน่งกันได้ง่าย และสร้างความก้าวหน้าในอาชีพให้แก่ข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น ดังนี้
1.เห็นชอบให้นำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนักบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเภทอื่น ซึ่งมีชื่อตำแหน่งเดียวกัน ดังนี้ มานับรวมกันเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนระดับให้สูงขึ้น

1.อบจ - นักบริหารงาน อบจ.
เทศบาล/เมืองพัทยา - นักบริหารงานเทศบาล/นักบริหารงานเมืองพัทยา
อบต. - นักบริหารงาน อบต.
2.อบจ - นักบริหารงานทั่วไป
เทศบาล/เมืองพัทยา - นักบริหารงานทั่วไป
อบต. - นักบริหารงานทั่วไป
3.อบจ - นักบริหารการศึกษา
เทศบาล/เมืองพัทยา - นักบริหารการศึกษา
อบต. - นักบริหารการศึกษา
4.อบจ - นักบริหารงานสาธารณสุข
เทศบาล/เมืองพัทยา - นักบริหารงานสาธารณสุข
อบต. - นักบริหารงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
5.อบจ - นักบริหารงานช่าง
เทศบาล/เมืองพัทยา - นักบริหารงานช่าง
อบต. - นักบริหารงานช่าง
6.อบจ - นักบริหารงานคลัง
เทศบาล/เมืองพัทยา - นักบริหารงานการคลัง
อบต. - นักบริหารงานคลัง
7.อบจ -
เทศบาล/เมืองพัทยา - นักบริหารงานสวัสดิการสังคม
อบต. - นักบริหารงานสวัสดิการสังคม


2.การโอนข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นประเภทอื่น มาดำรงตำแหน่งบริหารในเทศบาลตำแหน่งเดิมก่อนโอนต้องเป็นตำแหน่งบริหาร ซึ่งมีลักษณะงานประเภทเดียวกันและมีคุณวุฒิตรงกันกับตำแหน่งบริหารใหม่ในเทศบาล

3.กรณีการโอนข้าราชการอื่นมาดำรงตำแหน่งบริหารในเทศบาล การนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งบริหารในเทศบาล เำื่พื่อเลื่อนระดับสูงขึ้นให้เริ่มนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งบริหารในเทศบาล

ใช้บังคับตั้งแต่ วันที่ 23 กันยายน 2547 เป็นต้นมา

ส่งตามหนังสือ สำนักงาน ก.จ.,ก.ท. และ ก.อบต.ที่ มท 0809.2/ว 65 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2547

หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง


แจ้งแนวทางการเทียบตำแหน่งและระดับ ของข้าราชการพลเรือนกับข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด(มท 0809.2/ว284)


การเทียบตำแหน่งข้าราชการพลเรือนกับ พนักงานส่วนตำบลซึ่งใช้ระบบจำแนกตำแหน่งต่างกัน (ด่วนที่สุด ที่ มท 0809.2/ว269)


หารือคุณสมบัติคัดเลือกเพื่อเลื่อน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นกรณีขอเทียบตำแหน่งปลัดองค์การ บริหารส่วนตำบลกับตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (มท 0809.2/ว217)


แจ้งแนวทางการเทียบตำแหน่งและระดับ ของข้าราชการพลเรือนกับข้าราชการส่วนท้องถิ่น (มท 0809.2/ว189)


การเทียบตำแหน่ง (มท 0803/ว747)


การกำหนดเทียบตำแหน่งเพื่อประโยชน์ใน การเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ



การเทียบตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานในองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น


การเทียบตำแหน่ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู...