ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนวทางการบริหารงานบุคคลของเทศบาที่ยกฐานะมาจากองค์การบริหารส่วนตำบล

แนวทางการบริหารงานบุคคลของเทศบาที่ยกฐานะมาจากองค์การบริหารส่วนตำบล
เทศบาลหลายแห่งได้หารือเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของเทศบาลที่ยกฐานะจากองค์การบริหารส่วนตำบลในประเด็นดังนี้

ข้อหารือ
๑.การกำหนดขนาดของเทศบาล
คำวินิจฉัย
เมื่อองค์การบริหารส่วนตำบลได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาล ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยแล้ว การกำหนดขนาดของเทศบาลให้ถือปฏิบัติตามประกาศ ก.ท.เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดขนาดและปรับระดับตำแหน่งของพนักงานส่วนตำบลเป็นพนักงานเทศบาล เนื่องจากการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลขึ้นเป็นเทศบาลฉบับลงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ และหนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒ / ว.๑๔๔ ลงวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๑ เรื่องแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลอันเนื่องมาจากการยกฐานะองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาล

ข้อหารือ
๒.ประเด็นการจัดพนักงานลงในกรอบอัตรากำลังของเทศบาล กรณีตำแหน่งสายงานบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลเดิม จะดำเนินการอย่างไร
คำวินิจฉัย
เมื่อองค์การบริหารส่วนตำบลได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลตามประกาศกระทรวงมหาดไทยแล้ว การจัดพนักงานส่วนตำบลลงในกรอบอัตรากำลังของเทศบาลจะต้องถือปฏิบัติตามประกาศ ก.ท.เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดขนาดและปรับระดับของพนักงานส่วนตำบลเป็นพนักงานเทศบาล เนื่องจากการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลขึ้นเป็นเทศบาล ฉบับลงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ และหนังสือสำนักงาน ก.ท.ด่วนมาก ที่ มท ๐๘๐๙.๑/ว ๑๕๑ ลงวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๔๗ เรื่อง แนวทางการจัดพนักงานลงในกรอบอัตรากำลังของเทศบาลเนื่องจากมีการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาล กล่าวคือ เมื่อยกฐานะองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาลแล้ว จะต้องจัดให้พนักงานส่วนตำบลซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนระดับ ๒-๖ (เจ้าหน้าที่บริหารงาน..๒-๖) แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตามกรอบอัตรากำลังของเทศบาล ดังนี้
๒.๑ กรณียกฐานะแล้วเป็นเทศบาลขนาดเล็ก ให้จัดพนักงานตามกรอบอัตรากำลังของเทศบาลดังนี้
(๑) หัวหน้ากอง......(นักบริหารงาน...๖) กรณีที่มีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...นั้น หรือ
(๒) หัวหน้าส่วน...(เจ้าหน้าที่บริหารงาน...๖) กรณีไม่มีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง นักบริหารงาน...(นั้น) หรือ
(๓) หัวหน้าส่วน...๒-๕ (เจ้าหน้าที่บริหารงาน...๒-๕) โดยให้มีระดับเท่ากับตำแหน่งที่พนักงานผู้นั้นดำรงอยู่ในปัจจุบัน
ทั้งนี้ ให้ถือว่าตำแหน่งหัวหน้ากองนั้นเป็นตำแหน่งที่ไม่ว่าง
๒.๒ กรณียกฐานะแล้วเป็นเทศบาลขนาดกลางให้จัดพนักงานตามกรอบอัตรากำลังของเทศบาลดังนี้
(๑) หัวหน้าฝ่าย ... (นักบริหารงาน...๖) กรณีที่มีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...นั้น หรือ
(๒) หัวหน้าฝ่าย..(เจ้าหน้าที่บริหารงาน..๖) กรณีที่ไม่มีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน..นั้น ให้ดำรงตำแหน่งสายงานเดิมไปพลางก่อน หรือ
(๓) หัวหน้าฝ่าย..๒-๕ (เจ้าหน้าที่บริหารงาน....๒-๕ ) โดยให้ดำรงตำแหน่งสายงานเดิมไปพลางก่อน และมีระดับเท่ากับตำแหน่งที่พนักงานผู้นั้นดำรงอยู่ในปัจจุบัน
ทั้งนี้ให้ถือว่าตำแหน่งผู้อำนวยการกองนั้นเป็นตำแหน่งที่ว่าง

ข้อหารือ
๓.การเลื่อนระดับของพนักงานเทศบาลสายงานบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลเดิมจะดำเนินการอย่างไร
คำวินิจฉัย
เมื่อดำเนินการจัดอัตรากำลังขององค์การบริหารส่วนตำบลเดิมก่อนยกฐานะเป็นเทศบาลแล้วปรากฏว่า มีผู้ดำรงตำแหน่งสายงานบริหารเดิมที่ ก.ท.กำหนดเช่น ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน..๒-๕ เมื่อยกฐานะแล้ว ผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวจะคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นก็ให้ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสอบคัดเลือก คัดเลือก ของพนักงานส่วนตำบล ตามหนังสือสำนักงาน อบต.ที่ มท ๐๘๐๙.๑/ว ๒๔๒ ลงวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๕ เรื่อง แจ้งมติคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล

ข้อหารือ
๔.ประเด็นพนักงานเทศบาลที่ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ ๖ ต่อมามีคุณวุฒิที่ตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...๖ แล้วแต่กรณี จะเปลี่ยนแปลงตำแหน่งเป็นนักบริหารงาน...ระดับ ๖ ได้อย่างไร
คำวินิจฉัย
๔.๑ กรณีผู้ผ่านการประเมินบุคคลและผลงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน..ระดับ ๖ แล้วและมีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน..๖ ตามที่ ก.ท.กำหนด ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักบริหาร..ระดับ ๖
๔.๒ กรณีผู้ผ่านการประเมินบุคคลและผลงานในตำแห่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ ๖ แล้ว แต่ไม่มีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน..ระดับ ๖ ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ ๖ หากต่อมาบุคคลดังกล่าว มีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน..ระดับ ๖ ตามที่ ก.ท.กำหนด ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักบริหารงาน....ระดับ ๖ โดยให้มีผลไม่ก่อนวันที่ผู้นั้นสำเร็จการศึกษา และได้ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงตำแหน่งตามคุณวุฒิ

ข้อหารือ
๕.ประเด็นการนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหาร...ระดับ ๖ มานับรวมกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานนักบริหารงาน...ระดับ ๖ เพื่อประโยชน์ในการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น ได้หรือไม่
คำวินิจฉัย
เมื่อพิจารณาจากมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงานช่าง ระดับ ๗ และตำแหน่งนักบริหารงานคลัง ระดับ ๗ ที่ ก.อบต. กำหนดแล้ว ปรากฏว่า คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งได้รับรองสถานการณ์ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน ..เทียบเท่ากับการดำรงตำแหน่งนักบริหารงาน...ดังจะเห็นได้จากการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง เช่น ตำแหน่งหัวหน้าส่วนโยธา ระดับ ๗ กำหนดให้ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าหัวหน้าส่วนโยธา (นักบริหารงานช่าง ๖ หรือ เจ้าหน้าที่บริหารงานช่าง ๖) หรือหัวหน้าฝ่าย (นักบริหารงานช่าง ๖ หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานช่าง ๖) หรือที่ ก.อบต.เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า ๔ ปี หรือตำแหน่งหัวหน้าส่วนการคลัง ระดับ ๗ กำหนดให้ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่ง ไม่ต่ำกว่าหัวหน้าส่วนการคลัง (นักบริหารงานการคลัง ๖ หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานการเงินและบัญชี ๖) หรือหัวหน้าฝ่าย (นักบริหารงานคลัง หรือเจ้าหน้าที่บริหารงานการเงินและบัญชี ๖) หรือที่ ก.อบต.เทียบเท่ามาแล้ว ไม่น้อยกว่า ๔ ปี แล้วแต่กรณี จึงมีมติว่า
๕.๑ กรณีพนักงานส่วนตำบลที่เคยดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหารงาน...และนักบริหารงาน...ต่อมาเมื่อได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลแล้ว จึงชอบที่จะนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหาร..๖ และนักบริหาร....๖ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ณ องค์การบริหารส่วนตำบล มานับรวมกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนักบริหารงาน...ณ เทศบาลต้นสังกัดใหม่ได้ ตามหลักการคุ้มครองสิทธิผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับโครงสร้าง และสอดคล้องกับการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งสายงานนักบริหารงานที่มีลักษณะงานเดียวกัน แต่เป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นต่างประเภทกัน เพื่อประโยชน์ในการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นได้ ตามข้อ ๕ แห่งประกาศ ก.ท.เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดขนาดและปรับระดับตำแหน่งของพนักงานส่วนตำบลเป็นพนักงานเทศบาล เนื่องจากการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลขึ้นเป็นเทศบาล ลงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ และมติ ก.ท.ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๔๗ เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๔๗
๕.๒ กรณีพนักงานส่วนตำบลที่เคยดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหารงาน ต่อมาเมื่อได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลแล้ว ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน..๖ และนักบริหารงาน ....๖ จึงชอบที่จะนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหาร...๖และนักบริหารงาน...๖ มานับรวมเพื่อประโยชน์ในการคัดเลือกเพื่อเลื่อและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ เช่นเดียวกับข้อ ๕.๑


มติ ก.ท.ครั้งที่ ๘/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๒ เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของเทศบาลที่ยกฐานะจากองค์กรบริหารส่วนตำบล
ตาม หนังสือสำนักงาน ก.ท. ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ ว ๑๘๘ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๒

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ