ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โครงสร้างกองวิชาการและแผนงาน

ข้อแนะนำในการจัดโครงสร้างส่วนราชการของเทศบาล
กองวิชาการและแผนงาน
เทศบาลขนาดใหญ่

ผู้อำนวยการสำนักระดับ ๙

๑.ส่วนแผนงานและงบประมาณ
- ฝ่ายวิเคราะห์นโยบายและแผน
                - งานวิเคราะห์นโยบายและแผน
- ฝ่ายงบประมาณ
                - งานจัดทำงบประมาณ
- ฝ่ายวิจัยและประเมินผล
                - งานวิจัยและประเมินผล
๒.ส่วนบริการและเผยแพร่วิชาการ
- ฝ่ายประชาสัมพันธ์
                - งานประชาสัมพันธ์
- ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ
                - งานส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ
- ฝ่ายสถิติข้อมูลและสารสนเทศ
- ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์
๓.ฝ่ายบริหารทั่วไป
                -งานธุรการ งานสรบรรณ งานเลขานุการผู้บริหาร งานรัฐพิธี งานรักษาความสะอาดและความเรียบร้อย
๔.ฝ่ายนิติการ
                - งานรับเรื่องราวร้องทุกข์
                - งานตราเทศบัญญัติที่มิใช่เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
                - งานนิติการสัญญา
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่ออย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแผนงานและงบประมาณ (๗)
- งานวิเคราะห์นโยบายและแผน
- งานจัดทำงบประมาณ
-  ฝ่ายบริการและเผยแพร่วิชาการ (๗)
                - งานบริการและเผยแพร่วิชาการ
                - งานบริการข้อมูลข่าวสารท้องถิ่น
- ฝ่ายบริหารงานทั่วไป (๖)
                -งานธุรการ งานสรบรรณ งานเลขานุการผู้บริหาร งานรัฐพิธี งานรักษาความสะอาดและความเรียบร้อย
- ฝ่ายนิติการ (๗ว)
                - งานรับเรื่องราวร้องทุกข์
                -  งานตราเทศบัญญัติที่มิใช่งบประมาณรายจ่ายประจำปี
                - งานนิติกรรมสัญญา ฯลฯ
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่ออย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

เทศบาลขนาดกลาง

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแผนงานและงบประมาณ (๗)
- งานวิเคราะห์นโยบายและแผน
- งานจัดทำงบประมาณ
-  ฝ่ายบริการและเผยแพร่วิชาการ (๗)
                - งานบริการและเผยแพร่วิชาการ
                - งานบริการข้อมูลข่าวสารท้องถิ่น
- ฝ่ายบริหารงานทั่วไป (๖)
                -งานธุรการ งานสรบรรณ งานเลขานุการผู้บริหาร งานรัฐพิธี งานรักษาความสะอาดและความเรียบร้อย
- ฝ่ายนิติการ (๗ว)
                - งานรับเรื่องราวร้องทุกข์
                -  งานตราเทศบัญญัติที่มิใช่งบประมาณรายจ่ายประจำปี
                - งานนิติกรรมสัญญา ฯลฯ
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่ออย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๗

- ฝ่ายแผนงานและงบประมาณ (๖)
- งานวิเคราะห์นโยบายและแผน
- งานจัดทำงบประมาณ
-  ฝ่ายบริการและเผยแพร่วิชาการ (๖)
                - งานบริการและเผยแพร่วิชาการ
                - งานบริการข้อมูลข่าวสารท้องถิ่น
- ฝ่ายบริหารงานทั่วไป (๖)
                -งานธุรการ งานสรบรรณ งานเลขานุการผู้บริหาร งานรัฐพิธี งานรักษาความสะอาดและความเรียบร้อย
- ฝ่ายนิติการ (๗ว)
                - งานรับเรื่องราวร้องทุกข์
                -  งานตราเทศบัญญัติที่มิใช่งบประมาณรายจ่ายประจำปี
                - งานนิติกรรมสัญญา ฯลฯ

เทศบาลขนาดเล็ก

หัวหน้ากองระดับ ๖

งานธุรการ
งานบริการและเผยแพร่วิชาการ
งานแผนและงบประมาณ

- เทศบาลอาจประกาศกำหนดงานที่เรียกชื่ออย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

- เทศบาลขนาดเล็กอาจไม่จำเป็นต้องกำหนดกองวิชาการและแผนงาน โดยให้กำหนดฝ่ายไว้ที่สำนักปลัดเทศบาล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ...

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...