ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โครงสร้างกองคลัง


ข้อแนะนำในการจัดโครงสร้างส่วนราชการของเทศบาล
กองคลัง
เทศบาลขนาดใหญ่

ผู้อำนวยการสำนักระดับ ๙

๑.ส่วนบริหารการคลัง
- ฝ่ายพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการซื้อและการจ้าง
                - งานซ่อมบำรุงและบำรุงรักษา
                - งานจัดทำทะเบียนพัสดุ
                - งานจำหน่ายพัสดุ
                - งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
- ฝ่ายการเงินและบัญชี
                - งานตรวจสอบการเบิกจ่ายทุกประเภท
                - งานควบคุมการจัดทำทะเบียนงบประมาณรายจ่าย
                - งานจัดทำเช็ค จัดทำเอกสารการจ่ายเงิน
                - งานการจ่ายเงินตรวจสอบหลักฐานใบสำคัญการจ่าย
                -งานการจัดรายงานประจำวัน ประจำเดือน ประจำปี และรายงานอื่นๆ
                - งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
- ฝ่ายระเบียบการคลัง
                - งานจัดระเบียบเกี่ยวกับการเงินและพัสดุ
                -งานจัดทำระเบียบ บัญชีควบคุมการใช้จ่ายเงินและการใช้จ่ายพัสดุ
                - งานควบคุมการใช้จ่ายเงินและพัสดุให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับ
                -งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
- ฝ่ายสถิติการคลัง
- งานจัดทำสถิติ การรับและจ่ายตามเทศบัญญัติงบประมาณ จัดทำสถิติ การรับและจ่ายเงินนอกงบประมาณ
- จัดทำสถิติรายได้จากภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ใบอนุญาต สถิติเกี่ยวกับเงินสะสม เงินอุดหนุน การโอนเงินงบประมาณ เงินยืมทดลองจ่าย การจัดซื้อขจัดจ้าง เงินมัดจำประกันซอง เงินประกันสัญญา
- จัดทำรายงานสถานการณ์การคลัง
- ให้บริการข้อมูลด้านสถิติการคลัง
- ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
๒.ส่วนพัฒนารายได้
- ฝ่ายพัฒนารายได้
                - งานพัฒนารายได้
                - งานเร่งรัดรายได้
- ฝ่ายผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
                - งานจัดหาประประโยชน์ในทรัพย์สิน
                - งานพัฒนากิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่ออย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายบริหารงานคลัง (๗)
                - งานพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการเงินและบัญชี
                - งานระเบียบการคลัง
                - งานสถิติการคลัง
- ฝ่ายพัฒนารายได้ (๗)
                - งานพัฒนารายได้
                - งานผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน (๗)
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- ฝ่ายบริหารทั่วไป (๖)
                - งานธุรการ
                - งานการเงินและบัญชี
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน 

เทศบาลขนาดกลาง

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายบริหารงานคลัง (๗)
                - งานพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการเงินและบัญชี
                - งานระเบียบการคลัง
                - งานสถิติการคลัง
- ฝ่ายพัฒนารายได้ (๗)
                - งานพัฒนารายได้
                - งานผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน (๗)
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- ฝ่ายบริหารทั่วไป (๖)
                - งานธุรการ
                - งานการเงินและบัญชี
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน 

ผู้อำนวยการกองระดับ ๗

- ฝ่ายบริหารงานคลัง (๖)
                - งานพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการเงินและบัญชี
                - งานระเบียบการคลัง
                - งานสถิติการคลัง
- ฝ่ายพัฒนารายได้ (๖)
                - งานพัฒนารายได้
                - งานผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน (๖)
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- ฝ่ายบริหารทั่วไป (๖)
                - งานธุรการ
                - งานการเงินและบัญชี
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน 

เทศบาลขนาดเล็ก

หัวหน้ากองระดับ ๖

- งานการเงินและบัญชี
- งานจัดเก็บและพัฒนารายได้
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดงานที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู...