ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โครงสร้างกองคลัง


ข้อแนะนำในการจัดโครงสร้างส่วนราชการของเทศบาล
กองคลัง
เทศบาลขนาดใหญ่

ผู้อำนวยการสำนักระดับ ๙

๑.ส่วนบริหารการคลัง
- ฝ่ายพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการซื้อและการจ้าง
                - งานซ่อมบำรุงและบำรุงรักษา
                - งานจัดทำทะเบียนพัสดุ
                - งานจำหน่ายพัสดุ
                - งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
- ฝ่ายการเงินและบัญชี
                - งานตรวจสอบการเบิกจ่ายทุกประเภท
                - งานควบคุมการจัดทำทะเบียนงบประมาณรายจ่าย
                - งานจัดทำเช็ค จัดทำเอกสารการจ่ายเงิน
                - งานการจ่ายเงินตรวจสอบหลักฐานใบสำคัญการจ่าย
                -งานการจัดรายงานประจำวัน ประจำเดือน ประจำปี และรายงานอื่นๆ
                - งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
- ฝ่ายระเบียบการคลัง
                - งานจัดระเบียบเกี่ยวกับการเงินและพัสดุ
                -งานจัดทำระเบียบ บัญชีควบคุมการใช้จ่ายเงินและการใช้จ่ายพัสดุ
                - งานควบคุมการใช้จ่ายเงินและพัสดุให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับ
                -งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
- ฝ่ายสถิติการคลัง
- งานจัดทำสถิติ การรับและจ่ายตามเทศบัญญัติงบประมาณ จัดทำสถิติ การรับและจ่ายเงินนอกงบประมาณ
- จัดทำสถิติรายได้จากภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ใบอนุญาต สถิติเกี่ยวกับเงินสะสม เงินอุดหนุน การโอนเงินงบประมาณ เงินยืมทดลองจ่าย การจัดซื้อขจัดจ้าง เงินมัดจำประกันซอง เงินประกันสัญญา
- จัดทำรายงานสถานการณ์การคลัง
- ให้บริการข้อมูลด้านสถิติการคลัง
- ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
๒.ส่วนพัฒนารายได้
- ฝ่ายพัฒนารายได้
                - งานพัฒนารายได้
                - งานเร่งรัดรายได้
- ฝ่ายผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
                - งานจัดหาประประโยชน์ในทรัพย์สิน
                - งานพัฒนากิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่ออย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายบริหารงานคลัง (๗)
                - งานพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการเงินและบัญชี
                - งานระเบียบการคลัง
                - งานสถิติการคลัง
- ฝ่ายพัฒนารายได้ (๗)
                - งานพัฒนารายได้
                - งานผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน (๗)
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- ฝ่ายบริหารทั่วไป (๖)
                - งานธุรการ
                - งานการเงินและบัญชี
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน 

เทศบาลขนาดกลาง

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายบริหารงานคลัง (๗)
                - งานพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการเงินและบัญชี
                - งานระเบียบการคลัง
                - งานสถิติการคลัง
- ฝ่ายพัฒนารายได้ (๗)
                - งานพัฒนารายได้
                - งานผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน (๗)
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- ฝ่ายบริหารทั่วไป (๖)
                - งานธุรการ
                - งานการเงินและบัญชี
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน 

ผู้อำนวยการกองระดับ ๗

- ฝ่ายบริหารงานคลัง (๖)
                - งานพัสดุและทรัพย์สิน
                - งานการเงินและบัญชี
                - งานระเบียบการคลัง
                - งานสถิติการคลัง
- ฝ่ายพัฒนารายได้ (๖)
                - งานพัฒนารายได้
                - งานผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์
- ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน (๖)
                - งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
                - งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
- ฝ่ายบริหารทั่วไป (๖)
                - งานธุรการ
                - งานการเงินและบัญชี
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน 

เทศบาลขนาดเล็ก

หัวหน้ากองระดับ ๖

- งานการเงินและบัญชี
- งานจัดเก็บและพัฒนารายได้
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดงานที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ