ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โครงสร้างกองช่าง


ข้อแนะนำในการจัดโครงสร้างส่วนราชการของเทศบาล
กองช่าง
เทศบาลขนาดใหญ่

ผู้อำนวยการสำนักระดับ ๙     สามารถกำหนดได้ ๓ รูปแบบ

รูปแบบที่ ๑

๑. ฝ่ายบริหารทั่วไป (๗)
                - งานธุรการ งานการเงินและบัญชี (๖)
๒.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมอาคาร (๗)
                - งานธุรการ
                - งานควบคุมอาคาร
                - งานขออนุญาตอาคาร
- ฝ่ายผังเมือง (๗)
                - งานจัดทำผังเมือง
                - งานควบคุมผังเมือง
๓.ส่วนควบคุมการก่อสร้าง (๘)
- งานธุรการ
- ฝ่ายวิศวกรรมโยธา (๗)
                - งานวิศวกรรมโยธา ๑
                - งานวิศวกรรมโยธา ๒
- ฝ่ายสถาปัตยกรรม (๗)
                - งานสถาปัตยกรรม ๑
                - งานสถาปัตยกรรม ๒
๔.ส่วนการโยธา (๘)
                - งานธุรการ
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานบำรุงรักษาทางและสะพาน
                - งานสถานที่และไฟฟ้าสาธารณะ
                - งานเรือนเพาะชำและขยายพันธ์
๕.ส่วนควบคุมและบำรุงรักษาสถานที่ (๘)
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกล (๗)
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล ๑
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล ๒

รูปแบบที่ ๒

๑.ส่วนควบคุมการก่อสร้างและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมการก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
- ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง (๗)
                - งานควบคุมอาคาร
                - งานผังเมือง
๒.ส่วนการโยธา
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานสถานที่
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกลและระบบการจราจร
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานวิศวกรรมจราจร
๓.ส่วนช่างสุขาภิบาล (๘)
- ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมด้านวัสดุใช้แล้ว
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฎิกูล
                - งานเครื่องจักรกลและซ่อมบำรุง
                - งานโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
- ฝ่ายจัดการคุณภาพน้ำ

รูปแบบที่ ๓

๑.ส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมการก่อสร้าง (๗)
- ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง (๗)
๒.ส่วนการโยธา (๘)
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้า
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกลและระบบจราจร (๗)
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                -งานวิศวกรรมและออกแบบจราจร
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๗)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                -งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

เทศบาลขนาดกลาง

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๗

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๖)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๖)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

เทศบาลขนาดเล็ก

หัวหน้ากองระดับ ๖
- งานสาธารณูปโภค
- งานวิศวกรรม
- - เทศบาลอาจประกาศกำหนดงานที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ