ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โครงสร้างกองช่าง


ข้อแนะนำในการจัดโครงสร้างส่วนราชการของเทศบาล
กองช่าง
เทศบาลขนาดใหญ่

ผู้อำนวยการสำนักระดับ ๙     สามารถกำหนดได้ ๓ รูปแบบ

รูปแบบที่ ๑

๑. ฝ่ายบริหารทั่วไป (๗)
                - งานธุรการ งานการเงินและบัญชี (๖)
๒.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมอาคาร (๗)
                - งานธุรการ
                - งานควบคุมอาคาร
                - งานขออนุญาตอาคาร
- ฝ่ายผังเมือง (๗)
                - งานจัดทำผังเมือง
                - งานควบคุมผังเมือง
๓.ส่วนควบคุมการก่อสร้าง (๘)
- งานธุรการ
- ฝ่ายวิศวกรรมโยธา (๗)
                - งานวิศวกรรมโยธา ๑
                - งานวิศวกรรมโยธา ๒
- ฝ่ายสถาปัตยกรรม (๗)
                - งานสถาปัตยกรรม ๑
                - งานสถาปัตยกรรม ๒
๔.ส่วนการโยธา (๘)
                - งานธุรการ
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานบำรุงรักษาทางและสะพาน
                - งานสถานที่และไฟฟ้าสาธารณะ
                - งานเรือนเพาะชำและขยายพันธ์
๕.ส่วนควบคุมและบำรุงรักษาสถานที่ (๘)
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกล (๗)
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล ๑
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล ๒

รูปแบบที่ ๒

๑.ส่วนควบคุมการก่อสร้างและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมการก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
- ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง (๗)
                - งานควบคุมอาคาร
                - งานผังเมือง
๒.ส่วนการโยธา
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานสถานที่
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกลและระบบการจราจร
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานวิศวกรรมจราจร
๓.ส่วนช่างสุขาภิบาล (๘)
- ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมด้านวัสดุใช้แล้ว
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฎิกูล
                - งานเครื่องจักรกลและซ่อมบำรุง
                - งานโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
- ฝ่ายจัดการคุณภาพน้ำ

รูปแบบที่ ๓

๑.ส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมการก่อสร้าง (๗)
- ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง (๗)
๒.ส่วนการโยธา (๘)
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้า
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกลและระบบจราจร (๗)
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                -งานวิศวกรรมและออกแบบจราจร
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๗)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                -งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

เทศบาลขนาดกลาง

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๗

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๖)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๖)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

เทศบาลขนาดเล็ก

หัวหน้ากองระดับ ๖
- งานสาธารณูปโภค
- งานวิศวกรรม
- - เทศบาลอาจประกาศกำหนดงานที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ...

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก...