ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โครงสร้างกองช่าง


ข้อแนะนำในการจัดโครงสร้างส่วนราชการของเทศบาล
กองช่าง
เทศบาลขนาดใหญ่

ผู้อำนวยการสำนักระดับ ๙     สามารถกำหนดได้ ๓ รูปแบบ

รูปแบบที่ ๑

๑. ฝ่ายบริหารทั่วไป (๗)
                - งานธุรการ งานการเงินและบัญชี (๖)
๒.ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมอาคาร (๗)
                - งานธุรการ
                - งานควบคุมอาคาร
                - งานขออนุญาตอาคาร
- ฝ่ายผังเมือง (๗)
                - งานจัดทำผังเมือง
                - งานควบคุมผังเมือง
๓.ส่วนควบคุมการก่อสร้าง (๘)
- งานธุรการ
- ฝ่ายวิศวกรรมโยธา (๗)
                - งานวิศวกรรมโยธา ๑
                - งานวิศวกรรมโยธา ๒
- ฝ่ายสถาปัตยกรรม (๗)
                - งานสถาปัตยกรรม ๑
                - งานสถาปัตยกรรม ๒
๔.ส่วนการโยธา (๘)
                - งานธุรการ
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานบำรุงรักษาทางและสะพาน
                - งานสถานที่และไฟฟ้าสาธารณะ
                - งานเรือนเพาะชำและขยายพันธ์
๕.ส่วนควบคุมและบำรุงรักษาสถานที่ (๘)
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกล (๗)
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล ๑
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล ๒

รูปแบบที่ ๒

๑.ส่วนควบคุมการก่อสร้างและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมการก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
- ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง (๗)
                - งานควบคุมอาคาร
                - งานผังเมือง
๒.ส่วนการโยธา
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานสถานที่
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกลและระบบการจราจร
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานวิศวกรรมจราจร
๓.ส่วนช่างสุขาภิบาล (๘)
- ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมด้านวัสดุใช้แล้ว
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฎิกูล
                - งานเครื่องจักรกลและซ่อมบำรุง
                - งานโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
- ฝ่ายจัดการคุณภาพน้ำ

รูปแบบที่ ๓

๑.ส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง (๘)
- ฝ่ายควบคุมการก่อสร้าง (๗)
- ฝ่ายควบคุมอาคารและผังเมือง (๗)
๒.ส่วนการโยธา (๘)
- ฝ่ายสาธารณูปโภค (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้า
- ฝ่ายศูนย์เครื่องจักรกลและระบบจราจร (๗)
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                -งานวิศวกรรมและออกแบบจราจร
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๗)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                -งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

เทศบาลขนาดกลาง

ผู้อำนวยการกองระดับ ๘

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๗)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๗)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ผู้อำนวยการกองระดับ ๗

- ฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง (๖)
                - งานวิศวกรรม
                - งานสถาปัตยกรรม
                - งานผังเมือง
- ฝ่ายการโยธา (๖)
                - งานสาธารณูปโภค
                - งานสวนสาธารณะ
                - งานศูนย์เครื่องจักรกล
                - งานจัดสถานที่และการไฟฟ้าสาธารณะ
- ฝ่ายช่างสุขาภิบาล (๖)
                - งานกำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
                - งานควบคุมและตรวจสอบบำบัดน้ำเสีย
- งานธุรการ (๖)
- เทศบาลอาจประกาศกำหนดฝ่ายที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

เทศบาลขนาดเล็ก

หัวหน้ากองระดับ ๖
- งานสาธารณูปโภค
- งานวิศวกรรม
- - เทศบาลอาจประกาศกำหนดงานที่เรียกชื่อย่างอื่นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณงาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู...