ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หารือกรณีรับโอนพนักงานส่วนตำบลก่อนยกฐานะเป็นเทศบาล

หารือกรณีรับโอนพนักงานส่วนตำบลก่อนยกฐานะเป็นเทศบาล

คำวินิจฉัย

1. การสรรหาตำแหน่งปลัด อบต. ระดับ 7 ของ อบต.บัวบาน ก่อนจะยกฐานะเป็นเทศบาลซึ่งนายก อบต.บัวบาน เป็นผู้ดำเนินการสรรหาโดยวิธีการรับโอนพนักงานเทศบาล ตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 7 มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว นั้นเป็นการดำเนินการตามลักเกณฑ์ของ ก.อบต.จังหวัด เมื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ ก.ท.จ. จะต้องใช้หลักเกณฑ์ของ ก.ท.จ. ในการพิจารณา โดยนายกเทศมนตรีจะต้องเป็นผู้แสดงความประสงค์จะรับโอนบุคคลมาดำรงตำแหน่งที่ว่างดังกล่าว แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีจึงต้องรอให้มีนายกเทศมนตรีก่อน

ก่อนที่ อบต. ยกฐานะเป็นเทศบาลตำแหน่งปลัด อบต. เป็นระดับ 7 ต่อมายกฐานะเป็นเทศบาล ย่อมทำให้ตำแหน่งปลัดเทศบาลเป็นระดับ 7 โดยผลของกฎหมายและอยู่ภายใต้กรอบโครงสร้างระดับตำแหน่งที่กำหนด
การสรรหาตำแหน่งบริหารของเทศบาลโดยวิธีการรับโอน ว่าที่ ร.อ.อัครเดชฯ ซึ่งเป็นปลัดเทศบาล ระดับ 7 มาดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 7 เทศบาลตำบลบัวบาน นั้น จึงเป็นกรณีที่สามารถทำได้
เมื่อ อบต.บัวบาน ได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลบัวบาน การบริหารงานบุคคลของพนักงานส่วนท้องถิ่นในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ย่อมต้องนำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของเทศบาลมาใช้บังคับ ฉะนั้น องค์กรการบริหารงานบุคคลผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบการรับโอนผู้มาดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล (นักบริหารงานเทศบาล ระดับ 7) เทศบาลตำบลบัวบาน จึงเป็นหน้าที่ของ ก.ท.จ.กาฬสินธุ์ อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงในขณะที่หารือนี้รับฟังได้ว่า เทศบาลตำบลบัวบานอยู่ระหว่างการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ดังนั้น ปัจจุบันหากเทศบาลตำบลบัวบาน มีผู้มาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเรียบร้อยแล้วนายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน อาจแจ้งความประสงค์เพื่อยืนยันการรับโอนบุคคลดังกล่าวไปยังต้นสังกัดเดิมอีกครั้งหนึ่ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ...

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก...