ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของเทศบาลที่ยกฐานะมาจากองค์การบริหารส่วนตำบล

หารือแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของเทศบาลที่ยกฐานะมาจากองค์การบริหารส่วนตำบล

คำวินิจฉัย

มีมติกำหนดแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
1. ประเด็นการกำหนดขนาดเทศบาลให้ถือปฏิบัติตามประกาศ ก.ท. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดขนาดและปรับระดับตำแหน่งของพนักงานส่วนตำบลเป็นพนักงานเทศบาล เนื่องจากการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลขึ้นเป็นเทศบาล ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2546 และหนังสือสำนักงาน ก.ท. ที่ มท 0809.2/ว 144 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2551
2. ประเด็นการจัดพนักงานลงในกรอบอัตรากำลังของเทศบาล
ให้ถือปฏิบัติตามประกาศ ก.ท. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดขนาดและปรับระดับตำแหน่งของพนักงานส่วนตำบลเป็นพนักงานเทศบาล เนื่องจากการจัดตั้งองค์การบริหาร ส่วนตำบลขึ้นเป็นเทศบาล ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2546 และหนังสือสำนักงาน ก.ท. ด่วนมาก ที่ มท 0809.1/ว 151 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2547
3. ประเด็นการเลื่อนและแต่งตั้งพนักงานเทศบาลที่มาจากการยกฐานะองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นเทศบาล ให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นให้ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและคุณสมบัติของ ผู้มีสิทธิสอบคัดเลือก คัดเลือก ของพนักงานส่วนตำบล ตามหนังสือสำนักงาน ก.อบต. ที่ มท 0809.1/ว 242 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2545
4. ประเด็นพนักงานเทศบาลที่ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 ต่อมามีคุณวุฒิที่ตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...6 แล้ว ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งนักบริหาร...ระดับ 6 หากไม่มีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...ระดับ 6 ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 และหากต่อมามีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...6 ตามที่ ก.ท.กำหนด ก็ให้เทศบาลเสนอ
ขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักบริหาร...ระดับ 6 โดยให้มีผลไม่ก่อนวันที่ผู้นั้นสำเร็จการศึกษา และได้ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงตำแหน่งตามคุณวุฒิ
5. ประเด็นการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ อบต.กับเทศบาล ให้สามารถนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 มานับรวมกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานนักบริหารงาน...ระดับ 6 เพื่อประโยชน์ในการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นได้คุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...ระดับ 6 ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 และหากต่อมามีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...6 ตามที่ ก.ท.กำหนด ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักบริหาร...ระดับ 6 โดยให้มีผลไม่ก่อนวันที่ผู้นั้นสำเร็จการศึกษาและได้ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงตำแหน่งตามคุณวุฒิ
5. ประเด็นการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ อบต.กับเทศบาล ให้สามารถนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 มานับรวมกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานนักบริหารงาน...ระดับ 6 เพื่อประโยชน์ในการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ คุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...ระดับ 6 ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 และหากต่อมามีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...6 ตามที่ ก.ท.กำหนด ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักบริหาร...ระดับ 6 โดยให้มีผลไม่ก่อนวันที่ผู้นั้นสำเร็จคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...ระดับ 6 ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 และหากต่อมามีคุณวุฒิตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักบริหารงาน...6 ตามที่ ก.ท.กำหนด ก็ให้เทศบาลเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักบริหาร...ระดับ 6 โดยให้มีผลไม่ก่อนวันที่ผู้นั้นสำเร็จการศึกษา และได้ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงตำแหน่งตามคุณวุฒิ
5. ประเด็นการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ อบต.กับเทศบาล ให้สามารถนำระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานเจ้าหน้าที่บริหารงาน...ระดับ 6 มานับรวมกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในสายงานนักบริหารงาน...ระดับ 6 เพื่อประโยชน์ในการคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู...