ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มาตรการเยียวยาแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบ แข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว จ.นครปฐม

ข้อหารือ

หารือแนวทางปฏิบัติกรณีสืบเนื่องจากการดำเนินการตามมาตรการเยียวยาแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบ แข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว จ.นครปฐม

คำวินิจฉัย

มีมติ ดังนี้
1. มาตรการแนะนำเพื่อเยียวยาผู้สอบแข่งขันได้ของ ก.อบต. ที่แจ้งให้ ก.อบต.จังหวัดนครปฐม และ อบต.วังน้ำเขียว ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมทั้งได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ แก้ไขเปลี่ยนแปลงวันบรรจุและแต่งตั้งให้ถูกต้อง ถือเป็นหน้าที่ที่ ก.ท.จ. และเทศบาลที่ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว จะต้องพิจารณาดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องด้วย
2. สถานะความเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นเริ่มต้น ณ วันที่มีการบรรจุและแต่งตั้งโดยชอบ และสิทธิอันเกิดจากสถานะความเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นย่อมต้องเริ่มต้นใหม่ นับตั้งแต่ผู้นั้นได้รับการบรรจุและแต่งตั้งโดยชอบเช่นเดียวกัน สำหรับสิทธิที่จะได้รับเงินสวัสดิการ ค่าเช่าบ้านหรือไม่ ให้พิจารณาตามระเบียบว่าด้วยการเบิกเงิน ค่าเช่าบ้าน
3. ผู้สอบแข่งขันได้ และถึงลำดับที่จะได้รับการบรรจุแล้ว ต่อมาเทศบาลได้ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้มาบรรจุเป็นพนักงานเทศบาลและแต่งตั้งให้ดำรงก่อนวันที่ผู้สอบแข่งขันได้ควรจะได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง ถือได้ว่าบุคคลนั้นได้รับการบรรจุและแต่งตั้งไปแล้ว ดังนั้น จะต้องยกเลิกคำสั่งที่บรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งที่ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว
4. การบรรจุและแต่งตั้งจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว ในตำแหน่งที่มีระดับสูงกว่ามาบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งที่มีระดับต่ำกว่าที่อยู่ในกลุ่มตำแหน่งเดียวกัน ซึ่งมีคุณวุฒิเหมือนกัน โดยผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งดังกล่าวสมัครใจ หากมีการจัดเรียงบัญชีใหม่ ย่อมไม่อาจนำ เอาการดำเนินการตามมาตรการเยียวยาแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีฯ ในครั้งนี้มาเป็นเหตุให้ได้รับประโยชน์ ในการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งในระดับตามที่ขึ้นบัญชี ไว้ได้ เพราะเป็นกรณีที่ผู้นั้นสมัครใจที่จะบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งที่มีระดับต่ำกว่ามาตั้งแต่แรก
5. การดำเนินการทางวินัยย่อมมีและเกิดขึ้นเมื่อบุคคล มีฐานะเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นมีการกระทำที่เป็นมูลกรณีที่กล่าวหาว่ากระทำผิดทางวินัย และผู้บังคับ บัญชาของพนักงานเทศบาลที่ผู้นั้นสังกัดอยู่ในปัจจุบันมีหน้าที่จะต้องดำเนินการทางวินัย
6. หากการเข้ารับราชการเกิดจากความเชื่อโดยสุจริตของ ผู้สอบแข่งขันได้ว่าเป็นการบรรจุและแต่งตั้งโดยชอบ ย่อมจะไม่กระทบกระเทือนถึงการใดที่ผู้นั้นได้ปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่และการรับเงินเดือนหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ได้รับไปแล้วโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539
7. การบรรจุแต่งตั้ง จะต้องบรรจุและแต่งตั้งพนักงานเทศบาลให้ถูกต้องตามเงื่อนไขของหลักเกณฑ์ที่กำหนด และมีผลใช้บังคับในขณะบรรจุและแต่งตั้งครั้งแรก
8. เทศบาลในสังกัด ก.ท.จ. มีการรับโอนพนักงานส่วนท้องถิ่นมาดำรงตำแหน่งในสังกัด โดยที่เทศบาลนั้นมิได้เป็น ผู้ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว มาบรรจุและแต่งตั้งในครั้งแรก ก.ท.จ. แห่งนั้นชอบที่จะต้องนำผลการแจ้งแก้ไขการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว ที่จัดทำขึ้นใหม่ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องได้ และเมื่อได้มีการแก้ไขวันบรรจุและแต่งตั้งตามมาตรการแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว เรียบร้อยแล้ว ก.ท.จ. หรือเทศบาลที่ผู้นั้นสังกัดในปัจจุบันต้องแจ้งผลการดำเนินการตามมาตรการฯ ดังกล่าว ไปยังคณะกรรมการข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น (ก.จ.จ., ก.ท.จ. และ ก.อบต.จังหวัด) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นต้นสังกัดเดิมทุกแห่ง เพื่อทราบและเปลี่ยนแปลงวันบรรจุและแต่งตั้งในครั้งนั้นและฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อำนาจปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี

หนังสือสำนักงาน ก.ท.ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๑๗๑ ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔เรื่อง ขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดองค์กรปกครอองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีไม่มีนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ก.ท. ในการประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๕๔ เมื่อวันที่  ๒๙ กันยายน ๒๕๕๔ ได้มีมติให้ถือปฏิบัติตามแนวทางของมติ ก.อบต.ในคราวการประชุมครั้งที่  ๕/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ให้ตอบข้อหารือของจังหวัดจันทบุรี กรณีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จะสามารถพิจารณากรณีโอน(ย้าย) พนักงานส่วนตำบลสายผู้ปฏิบัติได้หรือไม่ การใช้อำนาจของผู้ครองอำนาจชั่วคราวที่กฎหมายกำหนดให้ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นกรณีที่ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป และไม่อาจกำหนดอำนาจที่แน่นอนได้  สำหรับขอบเขตของคำว่า เท่าที่จำเป็น   เห็นว่าเมื่อไม่ปรากฏนิยามของคำว่าเท่าที่จำเป็น ไว้ในกฎหมายเป็นการเฉพาะจึงอาจพิจารณาเทียบเคียงความหมายของคำว่า จำเป็น ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒  ที่อธิบายคุณลักษณะว่า “ต้องเป็นอย่างนั้น,ต้องทำ,ขาดไม่ได้” ดังนั้นการพิจารณ...

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ...

การเทียบหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง

ข้อหารือ 1.อบจ.สงขลา หารือว่ากรณีผู้สำเร็จการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) จะถือเป็นหลักสูตรนักบริหารงานระดับสูงที่ ก.จ.รับรอง หรือไม่ 2.นาย ส.รองปลัดเทศบาลนครสงขลา (นักบริหารงานเทศบาลระดับ 9) มีหนังสือขอให้พิจารณาเพิ่มเติมหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ ปลัด อบจ.ระดับ 9 โดยให้รองปลัดเทศบาลระดับ 9 ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มีคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 คำวินิจฉัย 1.รับรองหลักสูตรนักบริหารงานมืออาชีพ (ระดับ 9) เป็นหลักสูตรที่เป็นคุณสมบัติในการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งปลัด อบจ.ระดับ 9 ได้ 2. กรณีนาย ส.นั้นไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการคัดเลือก เพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับที่สูงขึ้นในตำแหน่ง ปลัด อบจ.ระดับ 9 ไม่ได้กำหนดให้ข้าราชการประเภทอื่น มาสมัครคัดเลือกเพื่อเลื่อนและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับท่สูงขึ้นได้ ทั้งนี้การรับโอนพนักงานเทศบาลมาดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระดับ 9 ผุ้นั้นต้องดำรงตำแหน่งปลัดเทศบาล ระดับ 9 ซึ่งเป็...