ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มาตรการเยียวยาแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบ แข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว จ.นครปฐม

ข้อหารือ

หารือแนวทางปฏิบัติกรณีสืบเนื่องจากการดำเนินการตามมาตรการเยียวยาแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบ แข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว จ.นครปฐม

คำวินิจฉัย

มีมติ ดังนี้
1. มาตรการแนะนำเพื่อเยียวยาผู้สอบแข่งขันได้ของ ก.อบต. ที่แจ้งให้ ก.อบต.จังหวัดนครปฐม และ อบต.วังน้ำเขียว ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมทั้งได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ แก้ไขเปลี่ยนแปลงวันบรรจุและแต่งตั้งให้ถูกต้อง ถือเป็นหน้าที่ที่ ก.ท.จ. และเทศบาลที่ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว จะต้องพิจารณาดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องด้วย
2. สถานะความเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นเริ่มต้น ณ วันที่มีการบรรจุและแต่งตั้งโดยชอบ และสิทธิอันเกิดจากสถานะความเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นย่อมต้องเริ่มต้นใหม่ นับตั้งแต่ผู้นั้นได้รับการบรรจุและแต่งตั้งโดยชอบเช่นเดียวกัน สำหรับสิทธิที่จะได้รับเงินสวัสดิการ ค่าเช่าบ้านหรือไม่ ให้พิจารณาตามระเบียบว่าด้วยการเบิกเงิน ค่าเช่าบ้าน
3. ผู้สอบแข่งขันได้ และถึงลำดับที่จะได้รับการบรรจุแล้ว ต่อมาเทศบาลได้ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้มาบรรจุเป็นพนักงานเทศบาลและแต่งตั้งให้ดำรงก่อนวันที่ผู้สอบแข่งขันได้ควรจะได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง ถือได้ว่าบุคคลนั้นได้รับการบรรจุและแต่งตั้งไปแล้ว ดังนั้น จะต้องยกเลิกคำสั่งที่บรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งที่ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว
4. การบรรจุและแต่งตั้งจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว ในตำแหน่งที่มีระดับสูงกว่ามาบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งที่มีระดับต่ำกว่าที่อยู่ในกลุ่มตำแหน่งเดียวกัน ซึ่งมีคุณวุฒิเหมือนกัน โดยผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งดังกล่าวสมัครใจ หากมีการจัดเรียงบัญชีใหม่ ย่อมไม่อาจนำ เอาการดำเนินการตามมาตรการเยียวยาแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีฯ ในครั้งนี้มาเป็นเหตุให้ได้รับประโยชน์ ในการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งในระดับตามที่ขึ้นบัญชี ไว้ได้ เพราะเป็นกรณีที่ผู้นั้นสมัครใจที่จะบรรจุและแต่งตั้ง ในตำแหน่งที่มีระดับต่ำกว่ามาตั้งแต่แรก
5. การดำเนินการทางวินัยย่อมมีและเกิดขึ้นเมื่อบุคคล มีฐานะเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นมีการกระทำที่เป็นมูลกรณีที่กล่าวหาว่ากระทำผิดทางวินัย และผู้บังคับ บัญชาของพนักงานเทศบาลที่ผู้นั้นสังกัดอยู่ในปัจจุบันมีหน้าที่จะต้องดำเนินการทางวินัย
6. หากการเข้ารับราชการเกิดจากความเชื่อโดยสุจริตของ ผู้สอบแข่งขันได้ว่าเป็นการบรรจุและแต่งตั้งโดยชอบ ย่อมจะไม่กระทบกระเทือนถึงการใดที่ผู้นั้นได้ปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่และการรับเงินเดือนหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ได้รับไปแล้วโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539
7. การบรรจุแต่งตั้ง จะต้องบรรจุและแต่งตั้งพนักงานเทศบาลให้ถูกต้องตามเงื่อนไขของหลักเกณฑ์ที่กำหนด และมีผลใช้บังคับในขณะบรรจุและแต่งตั้งครั้งแรก
8. เทศบาลในสังกัด ก.ท.จ. มีการรับโอนพนักงานส่วนท้องถิ่นมาดำรงตำแหน่งในสังกัด โดยที่เทศบาลนั้นมิได้เป็น ผู้ขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว มาบรรจุและแต่งตั้งในครั้งแรก ก.ท.จ. แห่งนั้นชอบที่จะต้องนำผลการแจ้งแก้ไขการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว ที่จัดทำขึ้นใหม่ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องได้ และเมื่อได้มีการแก้ไขวันบรรจุและแต่งตั้งตามมาตรการแก้ไขปัญหาการอนุญาตให้ใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อบต.วังน้ำเขียว เรียบร้อยแล้ว ก.ท.จ. หรือเทศบาลที่ผู้นั้นสังกัดในปัจจุบันต้องแจ้งผลการดำเนินการตามมาตรการฯ ดังกล่าว ไปยังคณะกรรมการข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น (ก.จ.จ., ก.ท.จ. และ ก.อบต.จังหวัด) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นต้นสังกัดเดิมทุกแห่ง เพื่อทราบและเปลี่ยนแปลงวันบรรจุและแต่งตั้งในครั้งนั้นและฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ