ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หารืออำนาจหน้าที่ในการดำเนินการทางวินัยพนักงานเทศบาล กรณีลาออกจากราชการ

ข้อหารือ

หารืออำนาจหน้าที่ในการดำเนินการทางวินัยพนักงานเทศบาล กรณีลาออกจากราชการ
- กรณีนายสุทัศน์ฯ ผู้ถูกกล่าวหาได้มีหนังสือร้องทุกข์ไปยัง ก.ท.จ.ปัตตานี ขอให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าตนได้ขออนุญาตและได้รับอนุญาตให้ลาออกจากราชการ ก่อนที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 15 จะมีหนังสือ ชี้มูลความผิดมายังเทศบาลเมืองปัตตานี นายกเทศมนตรี จึงไม่สามารถดำเนินการทางวินัยตามนัย ข้อ 27 ของประกาศ ก.ท.จ.ปัตตานี กับตนได้
- จังหวัดปัตตานี เห็นว่า เมื่อมีการกล่าวหาเทศบาลเมืองปัตตานี ถือได้ว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมีกรณีถูกกล่าวหาตามข้อ 24 แล้ว แม้สำนักงานการตรวจเงินภูมิภาค ที่ 15 จะชี้มูลความผิดให้นายก เทศมนตรีเมืองปัตตานีทราบ ภายหลังจากที่นายสุทัศน์ฯ ได้ออกจากราชการไปแล้วก็ตาม นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี ก็สามารถดำเนินการทางวินัยกับนายสุทัศน์ฯ ต่อไปได้เสมือนว่ายังมิได้ออกจากราชการตามประกาศ ก.ท.จ.ปัตตานี

คำวินิจฉัย

มีมติว่า นายสุทัศน์ฯ มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำหรือละเว้นกระทำการที่พึงเห็นได้ว่าเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นการกล่าวหาเป็นหนังสือต่อผู้มีหน้าที่สืบสวนสอบสวน หรือตรวจสอบตามกฎหมายหรือระเบียบของทางราชการ ตามข้อ 24 ของประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัย และการดำเนินการทางวินัย ลงวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2544 หรือไม่ ซึ่งถ้ามีกรณีดังกล่าวอยู่ก่อนออกจากราชการผู้บังคับ บัญชาก็ยังมีอำนาจดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงแก่บุคคลดังกล่าวได้ หากมูลกรณีของเรื่องเกิดขึ้นโดยมีผู้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 15 โดยไม่ได้ระบุชื่อและพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาไว้อย่างชัดเจนคงอ้างแต่เพียงพฤติการณ์โดยรวม ซึ่งขณะนั้นยังไม่อาจถือได้ว่า นายสุทัศน์ฯ กับพวกมีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำหรือละเว้นกระทำการที่พึงเห็นได้ว่าเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง
ดังนั้น จึงให้จังหวัดปัตตานี ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 15 ว่าเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบสำนวน และผู้ร่วมตรวจสอบ ได้ตรวจสอบสืบสวนเสร็จสิ้น และเสนอรายงานการตรวจสอบสืบสวนต่อผู้บังคับบัญชา และเสนอต่อผู้อำนวยการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาค อันมีลักษณะเป็นการรายงานกล่าวหาว่านายสุทัศน์ฯ กับพวก มีพฤติการณ์เป็นการทุจริตโดยรายงานกล่าวหาและผู้มีอำนาจหน้าที่ได้รับรายงานในแต่ละขั้นตอนเมื่อใดบ้าง เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาว่า นายสุทัศน์ฯ กับพวกมีกรณี ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยกล่าวหาเป็นหนังสือต่อผู้มีหน้าที่สืบสวนสอบสวน หรือตรวจสอบตามกฎหมายหรือระเบียบของทางราชการอยู่ก่อนออกจากราชการหรือไม่

หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง

แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการ ทางวินัยข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด พนักงานเทศบาลและพนักงานส่วนตำบล หลังพระราชบัญญัติล้างมลทินในวโรกาสที่พระบาลสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดชมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา พ.ศ.2550 มีผลใช้บังคับ(มท 0809.6/ว110)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา

หลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาและการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาตรีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๑.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะรับทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจะต้อง - ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนการศึกษา ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตั้งงบประมาณเพื่อให้ทุนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น -ให้พิจารณาในสัดส่วนของผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นฝ่ายละเท่าๆกัน และสามารถเฉลี่ยสัดส่วนกันได้ -สามารถเฉลี่ยจำนวนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ก็สามารถทำได้ แต่ค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต้องไม่เกินจำนวนที่สามารถตั้งงบประมาณได้ ทั้งนี้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ๒.บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิรับทุนการศึกษา สามารถเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนดเป็นคุณวุฒิตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งในทุกตำแหน่งที่คณะกรรมการกลางขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.)กำหนด ๓.สาขาที่เข้าศึกษาควรเป็นหลักสูตรพิเศษที่ใช้เวลาการศึกษานอกเวลาราชการ ๔.ระหว่างการศึกษาโดยได้รับทุนก

คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นคำสั่งทางปกครอง

คำสั่งศาลปกครองระยอง คดีหมายเลขแดงที่ 40/2546 สรุปข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุง ออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ฟ้องคดี ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพียง ๐.๕ ขั้น ทำให้ผู้ฟ้องคดีไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจกลั่นแกล้ง ประเมินผลการปฏิบัติงานต่ำกว่าความเป็นจริง ผู้ฟ้องคดีจึงได้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี แต่ อ.ก.พ. จังหวัดจันทบุรี กลับยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง คำวินิจฉัย ศาลปกครองระยองพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙และเนื่องจากพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๓๕ มิได้กำหนดวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในเรื่องนี้ไว้โดยเฉพาะจึงต้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙ ดังนั้น เมื่อข้อเท็จจริงในคดีฟังได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงมีเหตุโกรธเคือง และขัดแย้งกับผู้ฟ้องคดีมาก่อน จึงเห็นได้ว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลขลุงในฐานะผู

ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก

ประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษไม่ต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2553 เห็นชอบให้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีที่มรเหตุพิเศษโดยไม่จำเป็นต้องสอบแข่งขันสำหรับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กเล็กเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นพนักงานครูเทศบาล โดยมีสาระสำคัญดังนี้ - ตำแหน่งที่จะสามารถคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นกรณีพิเศษได้ ได้แก่พนักงานครูเทศบาลในตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก และหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกกรณีมีเหตุพิเศษ 1. ดำรงตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก และ/หรือ หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจัดจ้างโดยงบประมาณเงินอุดหนุนจากรัฐและจากเงินรายได้ของท้องถิ่นติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และ 2. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่องมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเบื้องต้นสำหรับ